Categories
Plant protein is

โปรตีนจากพืชเหมาะกับคุณหรือไม่? นี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้

นอกจากนี้ โปรตีนจากพืชส่วนใหญ่เป็นอาหารที่มีปริมาณสูงตามธรรมชาติ ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถรับประทานโปรตีนเหล่านี้ในปริมาณที่มากขึ้นโดยได้รับแคลอรี่น้อยลง ผู้วิจัยมองข้ามคำสั่งให้ผู้เข้าร่วมรับประทานอาหารที่มีโปรตีนจนเสร็จสิ้น จนกว่าผู้เข้าร่วมทั้งหมดจะเสร็จสิ้นการทดสอบและวิเคราะห์ผลลัพธ์ ซึ่งรวมถึงประชากรในกลุ่มที่อาจเสี่ยงต่อการขาดความหลากหลายในการเลือกโปรตีน เช่น ผู้ใหญ่อายุน้อย และผู้ที่อาจบริโภคแหล่งโปรตีนคุณภาพสูงที่มีสารอาหารหนาแน่นน้อยเกินไป แม้ว่าจะมีความต้องการสารอาหารมากขึ้น เช่น ผู้สูงอายุก็ตาม ความต้องการโปรตีนของคุณแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ รวมถึงอายุ น้ำหนัก สถานะสุขภาพ ระดับกิจกรรม และอื่นๆ อย่างไรก็ตาม คำแนะนำทั่วไปเกี่ยวกับปริมาณโปรตีนที่คุณควรบริโภคต่อวันมีดังนี้ โปรตีนช่วยสร้าง ซ่อมแซม และบำรุงรักษาโครงสร้างของร่างกาย อาหารที่ได้จากพืชและสัตว์สามารถให้โปรตีนได้ทั้งคู่ อย่างไรก็ตามมีความแตกต่างบางประการ และในขณะที่ทราบกันมานานแล้วถึงความสำคัญของโปรตีนต่อสุขภาพของมนุษย์ แต่สิ่งที่ยังคงถกเถียงกันอยู่ก็คือโปรตีนในปริมาณเท่าใดและประเภทใดที่ดีที่สุดต่อสุขภาพของมนุษย์

“ในการรับประทานอาหารมังสวิรัติหรือวีแกน คุณจะได้รับโปรตีนเพียงพอหากคุณรับประทานแคลอรี่ในปริมาณที่เพียงพอจากอาหารทั้งชนิดต่างๆ” นักโภชนาการที่ลงทะเบียน Nancy Geib, RD, LDN กล่าว ท้ายที่สุดแล้ว สิ่งที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้คือลองใช้โปรตีนจากพืชชนิดต่างๆ และวิธีการต่างๆ ในการผสมผสานโปรตีนเหล่านี้เข้ากับอาหารของคุณ และค้นหาว่าอะไรที่เหมาะกับคุณที่สุด หากคุณเริ่มต้นจากเล็กๆ น้อยๆ เช่น เน้นไปที่โปรตีนจากพืชหนึ่งวันต่อสัปดาห์ จากนั้นเพิ่มขึ้นอีกสองหรือสามครั้งต่อสัปดาห์ คุณก็มีแนวโน้มจะสร้างนิสัยในระยะยาวได้ บางคนอาจสังเกตเห็นว่าถั่วเหลืองรบกวนกระเพาะอาหาร หากสิ่งนี้เกิดขึ้นและคุณไม่ได้พยายามจะเป็นวีแกน ก็ไม่เป็นไรที่จะหลีกเลี่ยงถั่วเหลืองและมองหาโปรตีนจากพืชจากที่อื่น นอกจากนี้ THE Plant Protein ยังสนับสนุนการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อเมื่อรับประทานก่อนหรือหลังการออกกำลังกาย — ดีไม่ว่าคุณจะยกของหนักหรือวิ่งอย่างหนัก รสชาติเยี่ยมและย่อยง่าย เหมาะสำหรับผู้เป็นมังสวิรัติ ผู้ที่รับประทานเจ และผู้ที่มีความยืดหยุ่น และมีรสชาติตามธรรมชาติและมีรสหวานจากหญ้าหวานและผลไม้พระ

ผงโปรตีนจากพืชมักทำจากแหล่งโปรตีนรวมกันเพื่อให้แน่ใจว่ามีกรดอะมิโนที่น่าพอใจ และช่วยให้ผู้บริโภคได้รับสารอาหารที่คุ้มค่าที่สุด โปรตีนจากพืชมาจากพืชหลายชนิด รวมถึงถั่ว พืชตระกูลถั่ว ถั่วเหลือง เมล็ดป่าน สาหร่ายสไปรูลินา ถั่วเลนทิล และข้าวกล้อง โปรตีนเหล่านี้ผ่านการสกัดจากต้นกำเนิดของพืชและแปรรูปเป็นผง พืชตระกูลถั่ว เช่น ถั่วเลนทิลและถั่วชิกพี ธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ควินัวและข้าวโอ๊ต ถั่วเปลือกแข็ง เช่น อัลมอนด์และถั่วลิสง และเมล็ดพืช เช่น เจียและเมล็ดแฟลกซ์ ล้วนเป็นแหล่งโปรตีนจากพืชที่ดีเยี่ยม . ผงโปรตีนจากพืชเป็นส่วนสำคัญของอาหารเพื่อสุขภาพ โดยเฉพาะสำหรับผู้เป็นมังสวิรัติและหมิ่นประมาท โดยทั่วไปแล้วจะมีกรดอะมิโนที่จำเป็นและมีไขมันอิ่มตัวต่ำ นอกจากนี้ การผสมผสานโปรตีนจากพืชยังสนับสนุนความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและสวัสดิภาพสัตว์สำหรับผู้ที่ตอบรับไลฟ์สไตล์นี้ บริษัทวิจัยตลาด Mintel ระบุว่า คนที่พยายามจะกินโปรตีนจากพืชมากขึ้น อย่างที่ชาวอเมริกันเกือบ 30 เปอร์เซ็นต์เป็น มักจะสงสัยว่าจะรวมอาหารที่เหมาะสมเข้าด้วยกันในรูปแบบผสมที่ถูกต้องได้อย่างไร เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาได้รับ “ครบถ้วน” โปรตีนที่พวกเขาต้องการ แต่คุณไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับเรื่องนั้น Maxine Siegel, R.D. ซึ่งเป็นหัวหน้าห้องปฏิบัติการทดสอบอาหารของ CR กล่าว แม้ว่าโปรตีนจากพืชในทางเทคนิคจะยังไม่ “สมบูรณ์” ตราบใดที่คุณรับประทานแหล่งโปรตีนจากพืชหลากหลายชนิด ร่างกายของคุณก็จะ “เติม” โปรตีนให้กับคุณ การรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักมากขึ้นจะทำให้ร่างกาย (และโลก) ของคุณเป็นโลกแห่งความดีได้ การศึกษาที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่ารูปแบบการกินนี้อาจลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและเบาหวานประเภท 2 ส่งเสริมรอบเอวที่เพรียวบางและน้ำหนักตัวที่ดีต่อสุขภาพ ให้สารอาหารสำคัญในระดับที่สูงขึ้น เช่น แมกนีเซียม โพแทสเซียม เหล็ก โฟเลต และไฟเบอร์ ลดการอักเสบและความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชันที่สามารถส่งเสริมความเสียหายของเซลล์ (ซึ่งเร่งการแก่ชราและอาจนำไปสู่โรคเรื้อรัง) และส่งเสริมจิตใจที่เฉียบแหลมยิ่งขึ้นโดยมีปัญหาด้านความจำน้อยลงเมื่อเวลาผ่านไป

วิธีเพิ่มปริมาณแคลอรี่หากคุณรับประทานพืชเป็นส่วนใหญ่คือการเพิ่มปริมาณไขมันโดยการรับประทานอะโวคาโด หรือเติมมายองเนส น้ำสลัด หรือน้ำมันลงในแซนด์วิชและสลัด เนื้อสัตว์หมด พืชก็เข้า อย่างน้อยก็ดูเหมือนว่าจะเป็นความเห็นพ้องต้องกันในหมู่คนที่ต้องการกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพและยั่งยืนมากขึ้น ดังนั้น การถกเถียงเกี่ยวกับโปรตีน (ส่วนใหญ่มาจากอาหารจากสัตว์) ควรเป็นหัวข้อที่กว้างกว่าหลักฐาน แม้ว่าตัวหลักฐานเองจะเพียงพอที่จะโน้มน้าวใจได้แล้วก็ตาม

เนื่องจากการดูดซึม (หรือร่างกายของคุณสามารถดูดซึมและใช้โปรตีนได้ดีเพียงใด) ของแหล่งที่มาจากสัตว์ พวกมันจึงมีแนวโน้มที่จะเป็นปัจจัยหลักในการเจริญเติบโตและซ่อมแซมกล้ามเนื้อ อันที่จริง การทบทวนอย่างเป็นระบบและการวิเคราะห์เมตาที่ตีพิมพ์ใน Nutrients ในปี 2021 ซึ่งเปรียบเทียบโปรตีนจากพืชกับโปรตีนจากสัตว์ในเรื่องมวลกล้ามเนื้อไร้ไขมัน พบว่าโปรตีนจากสัตว์ให้ผลดีมากกว่าเล็กน้อย โดยเฉพาะในคนหนุ่มสาว อย่างไรก็ตาม การศึกษาระบุว่าแหล่งที่มานั้นไม่สำคัญในเรื่องความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ การวิจัยสนับสนุนคุณประโยชน์ของอาหารที่มีพืชเป็นส่วนประกอบ เนื่องจากการวิเคราะห์เมตต้าจากการศึกษามากกว่า 30 ชิ้นเชื่อมโยงการบริโภคโปรตีนโดยรวมที่สูงขึ้น และการบริโภคโปรตีนจากพืชโดยเฉพาะ เพื่อลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร งานวิจัยอื่นๆ ระบุว่าการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักอาจลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจและเบาหวาน และอาจเพิ่มระยะเวลาการฟื้นฟูจากการออกกำลังกาย ขั้นตอนแรกที่ดีในการรับประทานแหล่งโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพคือ ลดเนื้อสัตว์สำเร็จรูป ฮอทดอก เบคอน และไส้กรอก และรับประทานโปรตีนจากพืชทั้งส่วนที่ผ่านกระบวนการแปรรูปน้อยที่สุดหรือทั้งหมดให้มากขึ้น นอกเหนือจากการปรับปรุงสุขภาพของคุณแล้ว การแทนที่โปรตีนจากสัตว์ โดยเฉพาะเนื้อแดง ด้วยแหล่งโปรตีนจากพืชสามารถช่วยให้โลกของเรามีสุขภาพที่ดีโดยการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ข้าวโอ๊ตปรุงสุกหนึ่งถ้วยประกอบด้วยโปรตีน 26 ประมาณ 5 กรัม และไฟเบอร์ 4 กรัม ซึ่งทั้งสองอย่างนี้จำเป็นต่อความต้องการในแต่ละวันของคุณ ดีกว่าไหม? ไม่ว่าคุณจะอยากได้ของคาวหรือหวาน ท็อปปิ้งที่คุณสามารถใส่ข้าวโอ๊ตได้ไม่มีที่สิ้นสุด ควินัวเป็นธัญพืชที่อุดมไปด้วยสารอาหารและสารต้านอนุมูลอิสระอีกชนิดหนึ่ง อีกทั้งยังปราศจากกลูเตนและมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิดในปริมาณที่เหมาะสม27 แม้ว่าการบริโภคอาหารจากพืชจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่คำแนะนำเกี่ยวกับความสำคัญของอาหารโปรตีนจากสัตว์ที่มีสารอาหารหนาแน่นซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูงก็เป็นข้อมูลสำคัญที่ต้องนำมารวมไว้ในการให้คำแนะนำเรื่องอาหาร เขาอธิบาย

จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารเวชศาสตร์การกีฬา อาหารที่มีโปรตีนสูงและเน้นพืชเป็นหลักจะสนับสนุนความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและการเพิ่มมวล เช่นเดียวกับอาหารที่มีโปรตีนจากสัตว์ โดยรวมแล้ว นักวิจัยได้สรุปว่าตราบใดที่คุณได้รับปริมาณโปรตีนที่ต้องการ แหล่งที่มาก็ไม่สำคัญเท่าไหร่ ไม่ว่าคุณจะอยู่ตรงไหนในการถกเถียงระหว่างเวย์กับโปรตีนจากพืช การผสมผสานผงโปรตีนเฉพาะบุคคลเข้ากับไลฟ์สไตล์ของคุณมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายนับไม่ถ้วน Radicle by Kerry โซลูชั่นอาหารจากพืชได้รับการออกแบบเพื่อช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สร้างผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นมทดแทนที่ให้รสชาติ โภชนาการ ฟังก์ชั่น และความยั่งยืน หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมว่าทีมนักวิทยาศาสตร์ด้านอาหาร พ่อครัว และนักโภชนาการของเราสามารถร่วมมือกับคุณเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์จากพืชที่ชนะเลิศได้อย่างไร โปรดติดต่อเรา

ชอบสิ่งนี้มากเพราะมารับฉันระหว่างกะหรือก่อนออกกำลังกาย หนึ่งในโปรตีนเชคที่มีพื้นผิวที่ดีที่สุดและรสชาติไม่ได้สังเคราะห์เหมือนอย่างที่ฉันเคยลอง ผู้หญิงหลายคนถามฉันว่าควรกินอาหารเฉพาะที่คนอายุ 100 ปีกินเพื่อสุขภาพสูงวัยหรือไม่ ฉันเน้นย้ำว่าปัจจัยหลายประการ เช่น พันธุกรรม วิถีชีวิต และสิ่งแวดล้อม เป็นตัวกำหนดสุขภาพของมนุษย์ โปรตีนอยู่ในทุกเซลล์ในร่างกายมนุษย์ (ผิวหนัง ผม เล็บ กล้ามเนื้อ กระดูก เลือด อวัยวะภายใน ฯลฯ) จำเป็นต่อสุขภาพที่ดี การพัฒนา และการทำงานต่างๆ เช่น การมองเห็น การผลิตแอนติบอดีและฮอร์โมน การตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน และการให้น้ำ สหรัฐอเมริกาเติบโตและจัดหาผ่านความร่วมมือกับ ADM ProFam มีรสชาติที่สะอาดโดยมีกลิ่นขมและซัลฟิวริกน้อยลง และสีอ่อนของ ProFam ยังเป็นเบสที่เป็นกลางสำหรับเครื่องดื่มผสมชนิดผง เครื่องดื่มพร้อมดื่ม ผลิตภัณฑ์ทดแทนนม และอาหารว่างที่มีคุณค่าทางโภชนาการ นอกจากนี้ ยังมีขั้นตอนเพิ่มเติมที่ต้องทำในระหว่างกระบวนการผลิตโปรตีนจากพืช ซึ่งทำให้การผลิตมีความคุ้มค่าน้อยลง การเพิ่มเวลาในกระบวนการเพียงแต่เพิ่มปัญหานี้ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมโปรตีนจากพืชส่วนใหญ่จึงมีราคาแพงกว่าโปรตีนจากนมเมื่อพิจารณาจากโปรตีนต่อกรัม

ลองพิจารณาบทความนี้ที่ตีพิมพ์ใน American Journal of Clinical Nutrition ในปี 2017 โดยวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับรูปแบบการบริโภคอาหารและองค์ประกอบร่างกายของชายและหญิง 2,986 คน (อายุ 19 ถึง 72 ปี เป็นคนผิวขาวที่ไม่ใช่ชาวสเปนทั้งหมด) ตลอดระยะเวลาสามปี พวกเขาแบ่งผู้คนออกเป็นหกกลุ่มโดยขึ้นอยู่กับว่าพวกเขาได้รับโปรตีนส่วนใหญ่จากแหล่งสัตว์ต่างๆ (ปลา ไก่ เนื้อแดง ฯลฯ) หรือพืช (พืชตระกูลถั่ว ถั่วและเมล็ดพืช ผลไม้และผัก และธัญพืชและธัญพืช) . พวกเขาพบว่าการที่ผู้คนได้รับโปรตีนเป็นหลักไม่ได้สร้างความแตกต่างให้กับมวลกล้ามเนื้อหรือความแข็งแรงของ quadriceps โปรตีนถั่วเหลืองเป็นที่ชื่นชอบมายาวนานในตลาดโปรตีนจากพืชเนื่องจากมีสถานะเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ ทำให้สามารถเทียบได้กับโปรตีนจากสัตว์ มีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดซึ่งจำเป็นต่อการพัฒนากล้ามเนื้อและสุขภาพโดยรวม การทบทวนการศึกษาในวารสารวิทยาศาสตร์สุขภาพที่เปรียบเทียบผลของถั่วเหลืองและเวย์โปรตีนต่อการออกกำลังกายพบว่า แม้ว่าเวย์จะเพิ่มการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อได้ดีขึ้น (ส่งผลให้มีมวลกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นหลังจากผ่านไป 36 สัปดาห์) แต่โปรตีนจากถั่วเหลืองทำให้เกิดความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชันน้อยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นว่าถั่วเหลืองเพิ่มระดับสารต้านอนุมูลอิสระเมื่อเทียบกับเวย์โปรตีน และเวย์เพิ่มระดับไขมันเปอร์ออกไซด์ ซึ่งอาจทำให้อนุมูลอิสระทำลายเซลล์เมื่อเวลาผ่านไป การทบทวนอย่างเป็นระบบอีกฉบับหนึ่ง สนับสนุนแนวคิดที่ว่าโปรตีนจากพืชมีผลเชิงบวกต่อสุขภาพการเผาผลาญเมื่อเปรียบเทียบกับโปรตีนจากสัตว์ “ทฤษฎีที่เก่ากว่าก็คือเพื่อที่จะใช้โปรตีนจากพืชอย่างมีประสิทธิภาพ คุณต้องกินโปรตีนเสริมไปพร้อมๆ กัน ตัวอย่างเช่น ข้าวและถั่วเป็นของคู่กัน เนื่องจากกรดอะมิโนหลักที่ขาดหายไปจากถั่วจะพบได้ในข้าว และในทางกลับกัน” Sass กล่าว เธออธิบายว่าไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องการรวมโปรตีนจากพืชอีกต่อไป หากคุณกินแคลอรี่ทั้งหมดและอาหารจากพืชหลากหลายประเภทให้เพียงพอ “กรดอะมิโนที่จำเป็นสามารถได้รับอย่างเพียงพอภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมง ตับช่วยโดยการจัดเก็บกรดอะมิโนที่จำเป็นต่างๆ ไว้ภายในหนึ่งวันเพื่อใช้ในภายหลัง” เธอกล่าว ผู้เชี่ยวชาญเชื่อเช่นนั้น ฮิวจ์อธิบายว่าแม้ว่าความต้องการเฉพาะอาจแตกต่างกัน เช่น สำหรับนักกีฬาที่มีสมรรถภาพดีหรือผู้ที่มีภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย แต่ทั้งคุณภาพและปริมาณของโปรตีนก็มีความสำคัญ ตัวอย่างเช่น มีการวิจัยมากมายเกี่ยวกับโปรตีนถั่วเหลืองและการสังเคราะห์กล้ามเนื้อ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสามารถเทียบได้กับเวย์โปรตีน ซึ่งถือเป็นมาตรฐานทองคำสำหรับนักกีฬา ดังนั้นการรับประทานอาหารที่มีการวางแผนอย่างดีโดยใช้โปรตีนจากพืชจึงสามารถตอบสนองความต้องการสารอาหารได้

แหล่งโปรตีนจากพืชมักถูกเข้าใจผิดและถือว่า “น้อยกว่า” กว่าโปรตีนจากสัตว์ แต่ทั้งสองทางเลือกก็มีข้อดีและข้อเสียต่างกันไป หากคุณเลือกอย่างชาญฉลาด อาหารประเภทโปรตีนจากพืชหลายชนิดให้ประโยชน์มากมาย เช่น ปริมาณเส้นใยอาหารที่ดีต่อสุขภาพ สารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และแร่ธาตุ นอกจากนี้ คำแนะนำการวิจัยที่ว่าการเลือกรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักอาจลดความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังหลายชนิดซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตในอเมริกา พืชตระกูลถั่ว เช่น ถั่วชิกพี ถั่วแดง และถั่วเหลือง (รวมถึงผลิตภัณฑ์เช่น เต้าหู้ นมถั่วเหลือง และเทมเป้) เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีและง่ายต่อการเติมในมื้ออาหาร ถั่วชิกพีหนึ่งถ้วยมีโปรตีน eleven กรัม ถั่วเหลือง 1 ถ้วยมีโปรตีนสูงถึง 20 กรัม ถั่วมักถูกมองว่าเป็นแหล่งที่ดีของไขมันที่ดีต่อสุขภาพ แต่ปรากฏว่ามันเป็นแหล่งโปรตีนจากพืชที่สำคัญเช่นกัน ถั่วเพียงหยิบมือเดียว (เสิร์ฟ 30 กรัม) ก็สามารถให้โปรตีนได้ถึง 6 กรัม ต่อไปนี้เป็นรายการอาหารจากพืชทั่วไปที่มีโปรตีน แม้ว่าโปรตีนในอาหารทั้งหมดเป็นโปรตีนจากต่างประเทศในระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์ แต่มีโปรตีนเพียงไม่กี่ชนิดจากพืชและสัตว์เท่านั้นที่ทำให้เกิดการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันโดยอาศัย IgE ซึ่งโดยทั่วไปจะเกิดในคนจำนวนน้อย [162] หมวดหมู่โปรตีนจากพืช ได้แก่ พืชตระกูลถั่ว ถั่วและเมล็ดพืช เมล็ดธัญพืช และอื่นๆ (ส่วนใหญ่เป็นผักและผลไม้) ในขณะที่เขียนบทความนี้ มีข้อมูลไม่เพียงพอเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชทั้งหมด เนื่องจากโปรตีนบางชนิดยังใหม่และการตอบสนองต่อสารก่อภูมิแพ้เพิ่งเริ่มปรากฏให้เห็น นี่ไม่ได้หมายความว่าไม่ควรสำรวจแหล่งโปรตีนใหม่ๆ แต่การติดฉลากควรมีความชัดเจน เพื่อผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้จะรู้ว่ามีอะไรอยู่ในโปรตีนเหล่านั้น สิ่งสำคัญคือผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติหรือวีแกนจะต้องได้รับแหล่งโปรตีนจากพืชที่หลากหลายเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด แม้ว่าโปรตีนจากพืชบางชนิด เช่น โปรตีนถั่วและถั่วเหลือง ก็เป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์เช่นกัน แต่อาหารจากพืชอื่นๆ อีกหลายชนิดก็ถือเป็นโปรตีนที่ไม่สมบูรณ์ (3)

รสชาติช็อคโกแลตแสนอร่อย เข้มข้นมากและดื่มง่าย ฉันกำลังอยู่ในโปรแกรมลดน้ำหนักและต้องการลดไขมันไม่ใช่กล้ามเนื้อ ผงโปรตีนนี้เป็นวิธีที่น่าพึงพอใจมากสำหรับฉันในการเพิ่มปริมาณโปรตีนในแต่ละวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อฉันไม่กินเนื้อสัตว์ ฉันใส่น้ำแข็งก้อนลงไปซึ่งช่วยในการผสมผงนอกเหนือจากการแช่เย็นเครื่องดื่ม ในวันที่อดอาหาร ฉันจะแทนที่มื้ออาหารทั้งหมดด้วย ผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชที่มีคุณค่าทางโภชนาการมากที่สุดอาจมีส่วนผสมจากพืชเพื่อให้ได้กรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด ขณะนี้นักวิทยาศาสตร์สามารถผสมโปรตีน เอนไซม์ และเครื่องปรุงต่างๆ ให้มีลักษณะคล้ายเนื้อสัตว์ได้แล้ว แม้ว่าเนื้อสัตว์ทางเลือกหลายชนิดในปัจจุบันจะใช้ถั่วเป็นหลัก แต่นักวิทยาศาสตร์ก็กำลังมองหาวิธีใหม่ๆ ในการผสานส่วนประกอบของพืชตระกูลถั่วและเมล็ดพืชอื่นๆ เข้าด้วยกัน เพื่อทำให้ผลิตภัณฑ์จากพืชมีคุณค่าทางโภชนาการแบบองค์รวมมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ นอกจากนี้ ในโลกแห่งความเป็นจริง ยังมีปัจจัยอีกมากมายที่ต้องพิจารณามากกว่าคุณค่าทางโภชนาการ Linsenmeyer ชี้ให้เห็น ประการแรกคือมีการเข้าถึงได้ ในบางพื้นที่และสำหรับบางคน โปรตีนจากสัตว์อาจมีขายมากกว่าและราคาไม่แพง (จากมุมมอง “โปรตีนสมบูรณ์หนึ่งกรัมต่อหนึ่งเหรียญ”) มากกว่าเช่น เต้าหู้หรือควินัว อิทธิพลที่เป็นไปได้อีกประการหนึ่งคือประเพณีการทำอาหารที่ฝังอยู่ในวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ซึ่งอาจจำกัดโปรตีนจากสัตว์ (หรือเพียงบางชนิด) หรือทำให้โปรตีนเหล่านี้มีความสำคัญหรือโดดเด่นมากขึ้นในอาหารของคุณ ในบรรดากรดอะมิโนสายโซ่กิ่งทั้งสาม ลิวซีนมีความสำคัญที่สุดสำหรับการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อ หากคุณใช้ผงโปรตีนที่มีส่วนผสมของลิวซีน คุณสามารถช่วยชดเชยโปรตีนจากพืชอื่นๆ ที่คุณอาจรับประทานได้ตลอดทั้งวันโดยไม่มีกรดอะมิโนที่สำคัญนี้

เนื่องจากเราทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่าการบริโภคโปรตีนอย่างเพียงพอมีความสำคัญเพียงใด เราต้องรู้ว่าโปรตีนดังกล่าวให้พลังงานที่จำเป็นต่อร่างกายของเรา ช่วยในการสร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อ และยังมีบทบาทสำคัญในการรักษาสุขภาพของลำไส้ด้วย ในที่สุดก็มีขั้นตอนการปรุงอาหาร พืชตระกูลถั่ว ธัญพืช และผักอาจมีแบคทีเรียที่เป็นอันตราย เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ การแปรรูปด้วยความร้อนอย่างเหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่าเนื้อสัตว์ที่คล้ายคลึงกันนั้นปลอดภัยต่อการบริโภค ซึ่งสามารถทำได้ที่โรงงาน ร้านอาหาร หรือที่บ้าน มีความเข้าใจเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับสารเติมแต่งหลายชนิด เช่น สารแต่งกลิ่น สี สารยึดเกาะ สารกันบูด และสารให้ความหวาน นอกจากนี้ การสร้างผลิตภัณฑ์ไร้เนื้อสัตว์ที่มีกลิ่นควันของเหลวอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงได้ เนื่องจากเป็นที่ทราบกันว่าการบริโภคสารเติมแต่งเหล่านี้มากเกินไปจะเป็นสารก่อมะเร็ง การใช้คาราจีแนนซึ่งเป็นโพลีแซ็กคาไรด์ที่ได้จากสาหร่ายทะเลเป็นส่วนผสมอาหารได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากนักวิจัยบางคน แม้ว่าจะมีการใช้งานหลายอย่างในฐานะสารช่วยคงตัว ทำให้เกิดเจล หรือทำให้ข้นขึ้นในสารทดแทนเนื้อสัตว์ แต่การศึกษาชิ้นหนึ่งก่อนปี 2008 มีการเชื่อมโยงคาราจีแนนกับการอักเสบในทางเดินอาหาร ความไม่สมดุลของแบคทีเรีย อาการลำไส้แปรปรวน และมะเร็งลำไส้ใหญ่ เพื่อให้แน่ใจว่าเนื้อสัตว์ที่คล้ายคลึงกันจากพืชมีความปลอดภัยในการบริโภคและมีคุณภาพสูง ผลิตภัณฑ์ วัสดุบรรจุภัณฑ์ และสภาพแวดล้อมจะต้องได้รับการออกแบบและควบคุมอย่างระมัดระวังในระหว่างการเก็บรักษา การขนส่ง และการจัดจำหน่าย ซึ่งจำเป็นต้องทำความเข้าใจกลไกการเสื่อมสภาพทางจุลชีววิทยา เคมี และกายภาพ สิ่งจูงใจสำหรับโปรตีนจากพืชนั้นน่าดึงดูดใจ ตลาดทางเลือกที่ใช้พืชเป็นหลักคาดว่าจะทะยานขึ้นเป็น eighty five พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2573 ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากจาก four.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2561 ตามรายงานของ UBS เรื่อง “The Food Revolution” ประเทศที่มีรายได้สูงซึ่งมีสัดส่วนเพียง 17% ของประชากรโลก สามารถช่วยลดก๊าซเรือนกระจกได้ 61% โดยหันมารับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็เพิ่มการกักเก็บคาร์บอนด้วย

เช่นเดียวกับคำถามมากมายในสาขาวิทยาศาสตร์โภชนาการ คำตอบที่นี่ซับซ้อนกว่า (และน่าสนใจกว่า!) มากกว่าที่คุณคาดหวัง สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับโปรตีนจากพืชและสัตว์มีดังนี้ ไม่ว่าจะเป็นการลดน้ำหนักหรือเพียงเพื่อรักษาสุขภาพ ผู้คนควรพยายามได้รับโปรตีนในปริมาณที่เหมาะสมสำหรับพวกเขาทุกวัน เนื่องจากโปรตีนสามารถปรับปรุงการเผาผลาญของบุคคล การบริโภคโปรตีนที่สูงขึ้นสามารถนำไปสู่ความรู้สึกอิ่มมากขึ้น Amber Schaefer, MS, RDN หัวหน้าฝ่ายโภชนาการทางคลินิกและผู้สอนด้านโภชนาการที่ Mayo Clinic College of Medicine and Science กล่าวกับ Health

มีบางสิ่งที่ต้องคำนึงถึงก่อนเลือกซื้อผงโปรตีนจากพืชและใช้งาน ก่อนอื่น ให้พิจารณาปริมาณโปรตีนที่คุณได้รับ คุณต้องแน่ใจว่าไม่น้อยไปกว่าปริมาณที่คุณได้รับจากเวย์ผง แต่อย่ากลัวเลย ฝูงชนที่เน้นพืชเป็นหลัก วิทยาศาสตร์กำลังแสดงให้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าพวกมันเป็นทางเลือกที่ใช้ได้สำหรับผู้ที่กำลังมองหาแหล่งโปรตีนที่ไม่ใช่จากสัตว์เพื่อรองรับความต้องการของร่างกาย รวมถึงกระตุ้นการสร้างมวลกายไร้ไขมันใหม่ ด้วยการไฮโดรไลซิสด้วยเอนไซม์ คุณจะได้รับวิธีที่คุ้มค่าในการเพิ่มความสามารถในการละลายของโปรตีนจากพืช ซึ่งทำให้แยกโปรตีนออกจากสารประกอบอื่นๆ ได้ง่ายขึ้น และนั่นหมายถึงผลผลิตการสกัดโปรตีนที่สูงขึ้น การศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นว่าแหล่งที่มาของโปรตีนไม่สำคัญ แต่ปริมาณที่รับประทานเข้าไปมีความสำคัญ กล่าวคือ กินโปรตีนน้อยลงแล้วคุณจะมีมวลกล้ามเนื้อและความแข็งแรงน้อยลง กินโปรตีนมากขึ้น และคุณจะมีมวล/ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมากขึ้น

ไม่ว่าจะเป็นกัญชา ถั่วเหลือง ถั่วลันเตา หรือข้าว แต่ละตัวเลือกก็สามารถตอบสนองความต้องการและความต้องการด้านอาหารที่แตกต่างกันได้ หลังจากมาถึงขนาดตลาดโดยรวมจากกระบวนการประมาณที่อธิบายไว้ข้างต้น ตลาดทั้งหมดถูกแบ่งออกเป็นหลายส่วนและส่วนย่อย เพื่อประเมินตลาดโปรตีนจากพืชโดยรวมและได้สถิติที่แน่นอนสำหรับทุกส่วนและส่วนย่อย จึงมีการใช้ขั้นตอนการวิเคราะห์ข้อมูลสามส่วนและการแยกย่อยตลาด ถ้ามี ข้อมูลถูกจัดทำเป็นรูปสามเหลี่ยมโดยการศึกษาปัจจัยและแนวโน้มต่างๆ จากด้านอุปสงค์และอุปทาน นอกจากนี้ ขนาดของตลาดยังได้รับการตรวจสอบโดยใช้ทั้งวิธีจากบนลงล่างและจากล่างขึ้นบน ด้วยแนวทางจากล่างขึ้นบน ข้อมูลที่ดึงมาจากการวิจัยขั้นทุติยภูมิถูกนำมาใช้เพื่อตรวจสอบขนาดกลุ่มตลาดที่ได้รับ แนวทางนี้ถูกนำมาใช้เพื่อให้ได้ขนาดโดยรวมของตลาดโปรตีนจากพืชในภูมิภาคใดภูมิภาคหนึ่ง และส่วนแบ่งในตลาดได้รับการตรวจสอบผ่านการสัมภาษณ์เบื้องต้นที่ดำเนินการกับผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ ซัพพลายเออร์ ตัวแทนจำหน่าย และผู้จัดจำหน่าย NHS แนะนำให้รับประทานโปรตีน 50 กรัมต่อวัน และจุดอ้างอิงที่ใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุดคือ 0.seventy five หรือ 0.8 คูณด้วยน้ำหนักตัวแต่ละกิโลกรัม ดังนั้นสำหรับผู้ที่มีน้ำหนัก 60 กิโลกรัม นั่นคือโปรตีน 45–48 กรัมในแต่ละวัน หากคุณเป็นนักกีฬาหรือมีปัญหาทางการแพทย์ ความต้องการโปรตีนอาจสูงขึ้น โปรตีนของเรามีรสชาติที่เป็นกลาง ทำให้ร้านอาหารและผู้ผลิตอาหารสามารถสร้างรสชาติของโปรตีนจากสัตว์ขึ้นมาใหม่ได้ง่ายขึ้น PURIS ได้นำอุปกรณ์และกระบวนการเชิงรุกไปใช้ในการกู้คืนและใช้น้ำเสียให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในการผลิตของเรา โดยการลงทุนในโซลูชันการนำน้ำกลับมาใช้ใหม่

ตัวอย่างเช่น แซนด์วิชเนยถั่วเป็นตัวอย่างที่อร่อยของการผสมผสานที่ทำให้เกิดแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์ แม้ว่าข้าวสาลีที่ใช้ทำขนมปังจะมีกรดอะมิโนไลซีนต่ำ แต่ถั่วลิสงก็อุดมไปด้วย ส่งผลให้มีโปรตีนเป็นมื้อหรือของว่างที่สมบูรณ์ (4) ปัจจุบันร้านขายของชำหลายแห่งจำหน่ายโปรตีนจากพืชในรูปแบบต่างๆ มากมาย ถั่ว พืชตระกูลถั่ว และควินัวสามารถซื้อจำนวนมากได้ที่ร้านขายของชำบางแห่ง โดยพบแบบกระป๋องและแบบถุงในทุกรายการ ถั่วก็หาได้ง่ายในถังขยะขนาดใหญ่หรือแบ่งส่วนแล้ว เต้าหู้บรรจุกล่อง เทมเป้ และเซตันจะอยู่ในตู้แช่เย็นในส่วนมังสวิรัติ ตลาดเฉพาะทางบางแห่งซึ่งมักเป็นตลาดเอเชียจะขายเต้าหู้สด ซึ่งถือว่าอร่อยมากหากคุณหาเจอ ผักที่บรรจุโปรตีนดังกล่าวมีจำหน่ายที่ซูเปอร์มาร์เก็ตเกือบทุกแห่งทั่วประเทศ แม้ว่าบางแห่งจะเป็นตามฤดูกาลก็ตาม แน่นอนว่าออนไลน์ก็เป็นทางเลือกเช่นกัน คุณอาจแปลกใจที่รู้ว่าจุดเล็กๆ สีครีมและสีเขียวเหล่านี้บรรจุโปรตีน เนื่องจาก 3 ช้อนโต๊ะมีโปรตีน 9 กรัมตาม USDA ไม่เพียงเท่านั้น หัวใจของกัญชายังเป็นแหล่งแมกนีเซียมที่ดีเยี่ยม ซึ่งจำเป็นสำหรับระบบภูมิคุ้มกัน กล้ามเนื้อ และสุขภาพของเส้นประสาท และยังเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยสังกะสี ซึ่งมีความสำคัญต่อการรักษาบาดแผลและการแข็งตัวของเลือด

Plant protein is

แนวทางการบริโภคอาหารสำหรับชาวอเมริกัน (DGA) ให้ความสำคัญกับการบริโภคอาหารที่มีโปรตีนหลากหลายประเภทโดยพิจารณาจากปริมาณที่เทียบเท่ากับออนซ์และมีสารอาหารใกล้เคียงกัน หนึ่งออนซ์เท่ากับเนื้อสัตว์หนึ่งออนซ์ ไข่ทั้งฟอง 1 ฟอง ถั่ว zero.25 ถ้วย หรือถั่ว zero.5 ออนซ์ การบริโภคอาหารที่มีโปรตีนจากสัตว์และอาหารจากพืชในปริมาณเท่ากันในปริมาณเท่ากัน ตามแนวทางการบริโภคอาหารสำหรับชาวอเมริกัน นำไปสู่การดูดซึมของกรดอะมิโนที่จำเป็นในระดับต่างๆ กันในผู้ใหญ่วัยหนุ่มสาวและผู้สูงอายุ การรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลัก ได้แก่ ธัญพืชไม่ขัดสี ผัก และถั่ว สามารถตอบสนองความต้องการโปรตีนในแต่ละวันของคุณได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องเสี่ยงกับผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เกี่ยวกับแหล่งที่มาจากพืช การศึกษาชิ้นหนึ่งชี้ให้เห็นว่าโปรตีนจากข้าวที่แยกได้อาจให้ประโยชน์ที่คล้ายคลึงกันกับเวย์โปรตีน ผลการวิเคราะห์เมตต้าในปี 2559 ชี้ให้เห็นว่าการกินโปรตีนจากสัตว์มากขึ้น โดยเฉพาะโปรตีนที่ได้จากเนื้อแดงแปรรูป อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจ เป็นเรื่องง่ายที่จะได้รับปริมาณโปรตีนที่เพียงพอหากคุณผสมและจับคู่แหล่งที่มาจากพืชของคุณ ไม่ คุณจะไม่ได้รับโปรตีนเพียงพอจากขึ้นฉ่ายหรือผักกาดหอมเพียงอย่างเดียว ดังนั้นให้รวมอาหารจากพืชที่มีโปรตีนสูงหลายๆ ชนิดไว้ในอาหารของคุณ

ความต้องการโปรตีนและแคลอรี่จะเพิ่มขึ้นตามการตั้งครรภ์และในนักกีฬาที่จริงจัง แต่ไม่มีข้อได้เปรียบที่ชัดเจนจากแหล่งที่มาของสัตว์และพืช สำหรับผู้ที่รู้สึก “ดีขึ้น” เมื่อมีโปรตีนจากสัตว์มากขึ้น ฉันขอแนะนำให้ค่อยๆ ทอถั่วและอาหารจากถั่วเหลืองเป็นมื้ออาหารมากขึ้น ซึ่งอาจทำให้อิ่มและอร่อยได้เช่นกัน โปรตีนมีความสำคัญต่อสุขภาพของคุณ ทำหน้าที่สำคัญมากมายและพบได้ในทุกเซลล์ในร่างกายของเรา มีกรดอะมิโน 20 ชนิดที่สามารถสร้างโปรตีนได้ แต่มีกรดอะมิโน 9 ชนิดที่เราไม่สามารถสร้างเองได้ สิ่งเหล่านี้เรียกว่ากรดอะมิโนจำเป็น และเราต้องได้มาจากอาหาร แม้ว่าแหล่งโปรตีนจากสัตว์และพืชจะแตกต่างกัน แต่คุณยังคงสามารถตอบสนองความต้องการโปรตีนทั้งหมดได้ด้วยแหล่งโปรตีนจากพืชเท่านั้น

เวย์โปรตีนผงมาจากวัวหรือแพะ และได้รับการแสดงทางการแพทย์แล้วว่าช่วยสร้างกล้ามเนื้อ ฟื้นตัวจากการออกกำลังกาย และลดไขมันในร่างกายในประชากรหลายๆ กลุ่ม กรดอะมิโนแปดชนิดมี “ความจำเป็นตามเงื่อนไข” ซึ่งหมายความว่าร่างกายของเราผลิตกรดอะมิโนเหล่านี้ขึ้นมา แต่เราอาจหมดไปในช่วงเวลาของการเจ็บป่วยหรือความเครียด หลักฐานชี้ให้เห็นว่ารูปแบบการกินนี้เชื่อมโยงกับอายุขัยที่ยืนยาวขึ้น และที่สำคัญไม่แพ้กันคือคุณภาพชีวิตซึ่งรวมถึงสุขภาพร่างกายและจิตใจที่แข็งแรงขึ้นด้วย สิ่งที่ควรคำนึงถึงอีกประการหนึ่งคือสุขภาพของสัตว์ที่ให้เนื้อสัตว์หรือนมแก่เรา ข้าวโพดมักเป็นทางเลือกที่นิยมใช้เป็นอาหารสัตว์เนื่องจากมีปริมาณแคลอรี่ที่บริโภคได้มากที่สุดต่อเอเคอร์ แม้ว่ามนุษย์จะย่อยข้าวโพดได้ง่าย แต่สัตว์เคี้ยวเอื้อง (เช่น วัวควาย และวัว) ไม่ย่อย คาร์โบไฮเดรตดังกล่าวสามารถนำไปสู่ภาวะความเป็นกรดและภาวะ dysbiosis ในกระเพาะรูเมน (กระเพาะแรก) ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพและปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับนมและเนื้อสัตว์ที่ได้มาจากสัตว์ดังกล่าว คุณสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลกระทบได้ที่นี่ โปรตีนที่เลี้ยงด้วยหญ้ามาจากสัตว์ที่กินอาหารที่มีหญ้าเป็นหลัก แทนที่จะเป็นสารทดแทนที่มีสารจีเอ็มโอ เช่น ถั่วเหลืองและข้าวโพด สองตัวเลือกยอดนิยมของโปรตีนดังกล่าวคือเวย์และเคซีน

นอกจากนี้ นักวิจัยพบว่าการรับประทานโปรตีนจากพืชเพียงหนึ่งหรือสองมื้อแทนโปรตีนจากสัตว์สามารถให้ประโยชน์ต่อสุขภาพได้ ซึ่งสามารถทำได้โดยการเปลี่ยนเวย์โปรตีนจากพืชเพียงไม่กี่หน่วยบริโภคต่อสัปดาห์ เวย์โปรตีนซึ่งได้มาจากนมเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์และเป็นวิธีที่ดีในการช่วยสร้างมวลกล้ามเนื้อ ในทางกลับกัน โปรตีนจากพืชเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่รับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักหรือแพ้แลคโตส ความคล้ายคลึงกันอีกประการหนึ่งระหว่างเวย์กับโปรตีนจากพืชก็คือคะแนนการย่อยได้ของโปรตีน (PDCAAS) PDCAAS เป็นตัววัดว่าร่างกายสามารถย่อยและใช้แหล่งโปรตีนได้ดีเพียงใด ทั้งเวย์และโปรตีนจากพืชมีคะแนน PDCAAS สูง โดยเวย์โปรตีนจะสูงกว่าเล็กน้อยเล็กน้อย โปรตีนวีแกนหรือจากพืชมักจะมีรสชาติที่แตกต่างจากเวย์โปรตีนมาตรฐาน บางครั้งอาจผสมยากขึ้นเล็กน้อยและอาจมีรสค้างอยู่ในคอ แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับวิธีที่คุณใช้ผงจริงๆ การเติมโปรตีนจากพืช 1 ช้อนชาลงในสมูทตี้เป็นวิธีที่ดีในการเพิ่มปริมาณโปรตีนและรับประโยชน์จากวิตามินจากผลไม้ ในขณะเดียวกันก็รับประกันว่าคุณจะได้รับประสบการณ์รสชาติที่อร่อยจริงๆ

การรับรู้โดยทั่วไปคือมื้ออาหารควรเกี่ยวข้องกับการได้รับโปรตีนจากสัตว์ในปริมาณมาก ซึ่งนำไปสู่การเน้นการบริโภคโปรตีนมากเกินไป โปรตีนควรมีสัดส่วนระหว่าง 10 ถึง 35 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณแคลอรี่ในแต่ละวัน ควินัวเป็นเมล็ดที่กินได้มีหลายสี ได้แก่ สีดำ สีแดง สีเหลือง และสีขาว ควินัวเป็นโปรตีนจากพืชที่มีสารอาหารหนาแน่นและดีต่อสุขภาพที่สุด ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการช่วยให้คุณรู้สึกอิ่ม ตรงกันข้ามกับความเข้าใจผิดบางประการ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองถือว่าปลอดภัยสำหรับการบริโภคโดยผู้เชี่ยวชาญ และดูเหมือนจะไม่เชื่อมโยงกับมะเร็งเต้านม ตามที่สมาคมโรคมะเร็งแห่งอเมริกาแนะนำ ตลาดถั่วชิกพีทั่วโลกคาดว่าจะมีมูลค่าตลาดถึง one hundred sixty five.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในสิ้นปี 2566 เนื่องจากผู้บริโภคตระหนักมากขึ้นเกี่ยวกับประโยชน์ของโปรตีนถั่วชิกพี ตลาดจึงได้รับความสนใจมากขึ้น ดังนั้นคุณต้องรู้จักแหล่งโปรตีนจากพืชที่ดีที่สุดเพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้รับโปรตีน แคลเซียม และวิตามินบี 12 อย่างเพียงพอ เช่นเดียวกับที่อาหารที่มีโปรตีนจากสัตว์ให้

ไม่จำเป็นต้องทานโปรตีนมากเกินไป แม้ว่าการศึกษาบางชิ้นจะแสดงถึงประโยชน์ของอาหารที่มีโปรตีนสูงและคาร์โบไฮเดรตต่ำในระยะสั้น (เช่น อาหาร Paleo) แต่การหลีกเลี่ยงผลไม้และเมล็ดธัญพืชหมายถึงการพลาดเส้นใยอาหาร วิตามิน แร่ธาตุ และไฟโตนิวเทรียนท์อื่นๆ ที่ดีต่อสุขภาพ สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องคำนึงถึงเมื่อเลือกโปรตีนจากสัตว์คือการเลือกเนื้อไม่ติดมันที่ผ่านการแปรรูปน้อยที่สุด เช่น ไก่และไก่งวงไม่ติดมัน ปลา กรีกโยเกิร์ต และคอทเทจชีส “ซึ่งหมายความว่าโปรตีนเหล่านี้จะมีไขมันอิ่มตัวต่ำและจะมีการเติมโซเดียมเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย” Fontaine กล่าว การเพิ่มจำนวนประชากรและการพัฒนาอุตสาหกรรมยังส่งผลเสียต่อสภาพแวดล้อมอีกด้วย นวัตกรรมเชิงนิเวศน์เป็นคำที่กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นแนวทางที่ผลพลอยได้และของเสียจากโรงงานกลายเป็นทรัพยากรที่สำคัญ เศษอาหาร/ผลพลอยได้ยังถูกนำมาใช้ในการสกัดโปรตีนอีกด้วย ซึ่งรวมถึงอาหารที่มีน้ำมัน/เค้กกด ผลพลอยได้จากธัญพืช และการแปรรูปพืชตระกูลถั่ว “นอกเหนือจากโปรตีนและสารอาหารรองแล้ว ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองยังประกอบด้วยไฟโตเอสโตรเจน ซึ่งลดความเสี่ยงของโรคกระดูกพรุน โรคหัวใจ และมะเร็งเต้านม” Kristin Gillespie, MS, RD, LDN และที่ปรึกษาของ Exercisewithstyle.com บอกกับ VegNews

ข้อกังวลอีกประการหนึ่งคือถั่วเหลืองได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในแปดสารก่อภูมิแพ้ในอาหารที่พบบ่อยที่สุดโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา ถึงกระนั้น Hertzler และเพื่อนร่วมงานชี้ให้เห็นว่าการแพ้โปรตีนจากถั่วเหลืองนั้นค่อนข้างหายากเมื่อเทียบกับสารก่อภูมิแพ้ในอาหารทั่วไปอื่นๆ เช่น นม ไข่ ถั่วลิสง และถั่วเปลือกแข็ง สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือผู้คนนับล้านทั่วโลก โดยเฉพาะเด็กเล็ก ไม่ได้รับโปรตีนเพียงพอเนื่องจากความไม่มั่นคงทางอาหาร ผลกระทบของการขาดโปรตีนและภาวะทุพโภชนาการมีความรุนแรงตั้งแต่การเจริญเติบโตล้มเหลวและการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ ภูมิคุ้มกันลดลง หัวใจและระบบหายใจอ่อนแอลง และเสียชีวิต สถาบันการแพทย์แห่งชาติยังกำหนดปริมาณโปรตีนที่ยอมรับได้หลากหลาย ตั้งแต่ 10% ถึง 35% ของแคลอรี่ในแต่ละวัน นอกจากนั้น ยังมีข้อมูลที่ชัดเจนค่อนข้างน้อยเกี่ยวกับปริมาณโปรตีนในอุดมคติในอาหารหรือเป้าหมายที่ดีต่อสุขภาพที่สุดสำหรับแคลอรี่ที่ได้รับจากโปรตีน ในการวิเคราะห์ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ในกลุ่มชายและหญิงมากกว่า a hundred thirty,000 รายที่ได้รับการติดตามมาเป็นเวลา 32 ปี เปอร์เซ็นต์ของแคลอรี่จากการบริโภคโปรตีนทั้งหมดไม่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตโดยรวมหรือสาเหตุการเสียชีวิตโดยเฉพาะ [2] อย่างไรก็ตาม แหล่งที่มาของโปรตีนมีความสำคัญ โปรดจำไว้ว่าแหล่งโปรตีนจากพืชหลายชนิด เช่น ถั่วเลนทิลและถั่วชิกพี ก็มีคาร์โบไฮเดรตที่สามารถช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อหลังจากนั่งรถเป็นเวลานาน Fontaine แนะนำให้นักปั่นจักรยานหลีกเลี่ยงการลดไขมันในเนื้อแดงและเนื้อสัตว์แปรรูประดับสูง เนื่องจากเนื้อแดงและเนื้อสัตว์แปรรูปมีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคหัวใจและมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งลำไส้ โปรตีนเป็นส่วนสำคัญของอาหารเพื่อสุขภาพ แต่แหล่งที่มาของโปรตีนอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพของคุณอย่างไร คนส่วนใหญ่กินโปรตีนเพียงพอ แต่อาจไม่ได้รับประทานโปรตีนที่ถูกต้อง

เนื่องจากจำนวนคนที่เพิ่มพลังให้กับโปรตีนจากพืชยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ความสนใจในการทำความเข้าใจคุณภาพของพวกเขาก็เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน มีประสิทธิภาพเท่ากับโปรตีนจากสัตว์หรือไม่? แม้ว่าอาหารจากพืชทั้งหมดจะมีโปรตีนอยู่บ้าง แต่แหล่งที่มีโปรตีนมากที่สุดคือพืชตระกูลถั่ว (ถั่วชิกพี ถั่วเลนทิล ถั่วดำ) ถั่วเปลือกแข็ง และเมล็ดพืช ประโยชน์สูงสุดประการหนึ่งของโปรตีนจากพืชคือการเพิ่มเส้นใย ซึ่งจำเป็นต่อการลดน้ำหนัก/บำรุงรักษา สุขภาพของลำไส้ และการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด อาหารจากพืชยังประกอบด้วยสารอาหารที่จำเป็นจำนวนหนึ่ง รวมถึงคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ใยอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุ ด้วยผงโปรตีนจากพืช คุณมักจะพบส่วนผสมของโปรตีนต่างๆ ในผลิตภัณฑ์ที่ทำจากโปรตีนที่ไม่สมบูรณ์ โปรตีนที่ไม่สมบูรณ์จะมีกรดอะมิโนจำเป็นอย่างน้อยหนึ่งตัวจากทั้งหมดเก้าตัวที่ต่ำกว่าเล็กน้อย ดังนั้นโปรตีนอื่นๆ ที่สูงกว่าในกรดอะมิโนเหล่านั้นจึงมักถูกเติมเพื่อให้แน่ใจว่ามีโปรไฟล์โปรตีนที่สมบูรณ์

การวิจัยแสดงให้เห็นว่าเราควรให้ความสำคัญกับโปรตีนจากพืชมากขึ้น การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพและมีโปรตีนสูงเป็นประจำจะดีกว่าการเน้นไปที่โปรตีนในปริมาณที่กำหนดในแต่ละวัน อาหารทั้งส่วนที่ดีต่อสุขภาพที่สุด แต่คุณยังสามารถพบโปรตีนจากพืชในอาหารแปรรูป เช่น เต้าหู้และเทมเป้ ซึ่งทำจากถั่วเหลือง และเซตัน ซึ่งทำจากกลูเตนข้าวสาลี เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับอาหารที่มีพืชเป็นหลัก มีปัญหาด้านลบมากมายเกี่ยวกับการใช้เวย์โปรตีนผงเพื่อประสิทธิภาพด้านความทนทาน มันมีประสิทธิภาพในการสร้างกล้ามเนื้อ แต่ในความคิดของฉัน ผลประโยชน์ก็หยุดลง และในหลายกรณี ผลกระทบที่เป็นอันตรายก็ปรากฏขึ้น แน่นอนว่าเรากำลังพูดถึงแหล่งโปรตีนสำหรับนักกีฬาที่มีความอดทนสูง แต่ก็ไม่ควรมองข้ามผลกระทบที่การตัดสินใจเหล่านี้มีต่อสิ่งแวดล้อม การค้นหาโดย Google สั้นๆ จะเน้นถึงผลกระทบที่ไม่ยั่งยืนของอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นมที่มีต่อสิ่งแวดล้อม โดยเน้นถึงความจำเป็นในทางเลือกอื่น อีกเหตุผลหนึ่งที่บางคนอาจหันมารับประทานโปรตีนจากพืชก็คือพวกเขาพยายามรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักเป็นหลัก ดังที่ SELF ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ มีงานวิจัยจำนวนหนึ่งที่เชื่อมโยงการบริโภคเนื้อแดงกับผลลัพธ์ด้านลบต่อสุขภาพมากมาย แม้ว่าการวิจัยในลิงก์นี้มีข้อจำกัด แต่องค์กรทางการแพทย์ที่สำคัญหลายแห่ง เช่น American Cancer Society และ American Heart Association แนะนำให้จำกัดการบริโภคเนื้อแดง แม้ว่าอกไก่และถั่วเลนทิลในชามอาจดู (และรสชาติ) แตกต่างกันมาก แต่โปรตีนที่แต่ละชนิดให้นั้นมาจากหน่วยพื้นฐานที่เหมือนกันทุกประการ “ในระดับสารเคมี เมื่อคุณกิน ดูดซึม และใช้กรดอะมิโนตัวใดตัวหนึ่งเหล่านั้น ไม่สำคัญหรอกว่ามันจะมาจากพืชหรือสัตว์” คริสโตเฟอร์ การ์ดเนอร์ นักวิจัย ศาสตราจารย์ด้านการแพทย์ที่ศูนย์วิจัยการป้องกันสแตนฟอร์ดบอกกับตนเอง

สำหรับผู้ที่มีสุขภาพดีด้วยการรับประทานอาหารที่หลากหลาย การเติมอาหารจากพืชที่มีโปรตีนสูงหนึ่งในสี่ของจานจะเพียงพอต่อความต้องการโปรตีนของคุณได้อย่างง่ายดาย หากคุณรู้ว่าควรทานอาหารประเภทไหน ความต้องการโปรตีนในแต่ละวันก็ไม่ใช่เรื่องยาก เรามีโซลูชั่นการแปรรูปสำหรับพืชผลหลากหลายประเภท เนื่องจากมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ความสนใจในโปรตีนชนิดใหม่ที่มีลักษณะแตกต่างกันทั้งในด้านรสชาติ คุณค่าทางโภชนาการ และ/หรือเนื้อสัมผัสก็เพิ่มมากขึ้น การเพิ่มโปรตีนที่เหมาะสมยังช่วยเพิ่มฟังก์ชันทางเทคนิคได้ รวมถึงความสามารถในการทำให้ระบบหลายเฟสมีความเสถียร เช่น โฟมและอิมัลชัน นอกจากนี้ องค์ประกอบและคุณภาพของโปรตีนอาจแสดงการเปลี่ยนแปลงในแต่ละวัน ด้วยเหตุนี้ ระบบของเราจึงได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมอย่างพิถีพิถันเพื่อให้มั่นใจในความสามารถในการปรับตัวและรักษาผลลัพธ์ที่สม่ำเสมอ สถาบันการแพทย์แห่งชาติกำหนดปริมาณโปรตีนที่ยอมรับได้ไว้หลากหลาย โดยให้อยู่ระหว่าง 10% ถึง 35% ของแคลอรี่ในแต่ละวัน6,7 คำแนะนำนี้ใช้เพื่อพิจารณาว่าเปอร์เซ็นต์ของแคลอรี่ในแต่ละวัน (kcal) ของบุคคลควรมาจากแหล่งโปรตีน . หากโปรตีนจากพืชมีประโยชน์ต่อสุขภาพมาก ฉันควรทานอาหารมังสวิรัติหรือวีแกน one hundred pc ไหม ขึ้นอยู่กับคุณ และแน่นอนว่ามีคนที่มีสุขภาพดีจำนวนมากที่เลือกเช่นนั้น ที่ Meatless Monday เป้าหมายของเราคือการสนับสนุนให้ผู้คนเลือกรับประทานอาหารที่ไม่มีเนื้อสัตว์อย่างน้อยหนึ่งวันต่อสัปดาห์ เพียงทำเช่นนั้น คุณก็สามารถสร้างความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญต่อสุขภาพของคุณและสุขภาพของโลกได้

โปรตีนวีแกนทำโดยใช้แหล่งโปรตีนจากพืชเทียบกับผลิตภัณฑ์จากนมแบบดั้งเดิม เช่น เวย์และเคซีน โปรตีนจะถูกแบ่งออกเป็นผงและรวมกับสารอาหารอื่นๆ เพื่อสร้างสูตรสุดท้ายที่ทำงานร่วมกันเพื่อสนับสนุนการบำรุงรักษาและฟื้นฟูกล้ามเนื้อ พร้อมทั้งรับประกันรสชาติและเนื้อสัมผัสที่ยอดเยี่ยม จากนั้นสามารถเติมผงลงในน้ำ นม นมทางเลือก หรือสูตรอาหารอบอื่นๆ เพื่อเพิ่มปริมาณโปรตีนเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถตอบสนองความต้องการโปรตีนได้ตลอดทั้งวันไม่ว่าจะต้องการด้วยวิธีใดก็ตาม โปรตีนประกอบด้วยกรดอะมิโนหลายชนิด หรือเป็นส่วนประกอบของสารอาหารหลักนี้ จากกรดอะมิโนที่มีอยู่ 20 ชนิด สามารถสร้างได้ eleven ตัวภายในร่างกาย อย่างไรก็ตาม อีกเก้าส่วนที่เหลือไม่สามารถบริโภคได้เป็นประจำ ทำให้พวกเขาได้รับฉายาว่า “จำเป็น” ดังนั้นโปรตีนที่สมบูรณ์คือโปรตีนที่มีกรดอะมิโนจำเป็นครบทั้ง 9 ชนิด ในขณะที่แหล่งที่ไม่สมบูรณ์จะมีเพียงบางส่วนเท่านั้น ฉันควรเสริมด้วยว่าการมุ่งเน้นไปที่อันตรายของไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอล (ในอาหารสัตว์) เนื่องจากต้นเหตุของโรคหัวใจเรื้อรังเกิดขึ้นในอดีต เนื่องจากเป็นไปได้ที่จะลดการบริโภคส่วนประกอบเหล่านี้โดยไม่ลดการบริโภคของสัตว์ อาหารนั่นเอง เพียงเอาไขมันออกบางส่วน (เหลือนมพร่องมันเนย เนื้อไม่ติดมัน ฯลฯ) แต่การเอาโปรตีนออกไม่สามารถทำได้ มันจะดูไม่เหมือนอาหารสัตว์อีกต่อไป ด้วยเหตุนี้ จึงมีแรงกดดันอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาที่จะไม่เสี่ยงต่อการตั้งคำถามเกี่ยวกับโปรตีนจากสัตว์ ซึ่งหมายถึงการเสียสละอาหารสัตว์

อีกวิธีหนึ่งในการรับโปรตีนจากพืชคือการใช้ผงโปรตีนจากพืช ตัวเลือกยอดนิยม ได้แก่ ถั่ว กัญชง เจีย และโปรตีนจากข้าวกล้อง โดยหลายยี่ห้อผสมบางอย่างเข้าด้วยกัน “โดยรวมแล้ว ผู้คนต้องจำไว้ว่าการกินโปรตีนจากสัตว์ในระยะยาวอาจไม่ดีต่อสุขภาพ” Melamed กล่าว แต่คุณสามารถลดวิธีที่เหมาะสมกับคุณลงได้ นึ่งแล้วกินสดๆ จากฝักหรือใส่ในสลัดก็ได้ นึ่งแล้วโยนลงในถุงขนมที่ใส่เกลือทะเลและพริกป่นเล็กน้อยเพื่อความเผ็ดร้อน เร่งการเผาผลาญของว่างตอนเที่ยง ซึ่งเหนือกว่าเพรทเซลในตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติอย่างแน่นอน ไม่ใช่แฟนของถั่วเหลืองใช่ไหม? เมื่อมองหาโปรตีนจากพืช คุณต้องแน่ใจว่าคุณสามารถไว้วางใจบริษัทที่ผลิตโปรตีนนั้นได้ บริษัทครอบครัวของเราภูมิใจในการใช้เฉพาะส่วนผสมคุณภาพสูงเท่านั้น นั่นคือเหตุผลที่ผงโปรตีนจากพืช Ascent ของเราได้รับการรับรอง USDA ออร์แกนิก

ผงโปรตีนนี้ยังมีโปรตีนจำนวนมากต่อหนึ่งสกู๊ป คุณจะไม่มีปัญหาในการบรรลุเป้าหมายโปรตีนของคุณเมื่อคุณเพิ่ม Plant Performance เข้าไปในแผนการรักษาประจำวันของคุณ Plant Perform เป็นผงโปรตีนมังสวิรัติ a hundred เปอร์เซ็นต์ตัวแรกของProSupps® ได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงประสิทธิภาพการกีฬาและเป็นโซลูชั่นที่สมบูรณ์แบบสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายที่เน้นพืชเป็นหลัก ที่ต้องการเพลิดเพลินกับผงโปรตีนวีแกนหลังออกกำลังกาย แต่ไม่ต้องการเสียรสชาติหรือผลลัพธ์ เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์เสริมโปรตีนอื่นๆ คุณภาพ รสชาติ และองค์ประกอบทางโภชนาการของโปรตีนจากพืชแต่ละชนิดมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ หากคุณใช้เวลาค้นคว้าข้อมูล คุณจะมีเวลาง่ายขึ้นมากในการหาโปรตีนดีๆ และคุณจะไม่ต้องจบลงด้วยการมีผลิตภัณฑ์คุณภาพต่ำจำนวนมหาศาลที่คอยสะสมฝุ่นในตู้กับข้าวของคุณ ผงโปรตีนจากพืชช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงผลกระทบอันไม่พึงประสงค์เหล่านี้ได้โดยไม่ต้องสละความต้องการโปรตีนในแต่ละวัน

เนื่องจากโปรตีนถั่วมีแนวโน้มที่จะมีกรดอะมิโนเมไทโอนีนต่ำ การเติมโปรตีนจากข้าวจึงเป็นทางเลือกที่ดีเนื่องจากมีกรดอะมิโนชนิดนั้นสูง โปรตีนจากข้าวมีกรดอะมิโนไลซีนต่ำ แต่โปรตีนถั่วมีปริมาณมาก ดังนั้นการรวมโปรตีนทั้งสองชนิดนี้เข้าด้วยกันจะทำให้โปรไฟล์ของกรดอะมิโนดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ก่อนที่เราจะมีความรู้ทางวิทยาศาสตร์นี้เสียอีก ก็มีการยอมรับจากทั่วโลกว่าการรวมแหล่งโปรตีนจากพืช เช่น ธัญพืชและพืชตระกูลถั่วเข้าด้วยกันจะดีกว่าสำหรับการทำงานของโปรตีนที่เหมาะสมที่สุด นี่คือเหตุผลว่าทำไมในส่วนต่างๆ ของโลก การผสมผสานรสชาติอร่อยที่แตกต่างกันของแหล่งโปรตีนจากพืชจึงเป็นประเพณี ถั่วแดงและข้าวในทะเลแคริบเบียน ข้าวโพดและถั่วดำในอเมริกาใต้ และถั่วเหลืองและข้าวในเอเชีย ส่วนผสมที่อร่อยอื่นๆ ได้แก่ มีการผลักดันที่สำคัญในสังคมปัจจุบันไปสู่ผลิตภัณฑ์จากพืช และสิ่งนี้เป็นจริงภายในขอบเขตของการบริโภคโปรตีน แม้ว่าโปรตีนจากพืชจะพัฒนาไปได้ไกลในเวลาเพียงไม่กี่ปี และอาจให้ประโยชน์ที่สำคัญแก่ผู้คนจำนวนมาก แต่ก็ยังมีจุดด้อยที่ยังล้าหลังมาตรฐานทองคำของโปรตีนจากนมในแง่ของคุณประโยชน์ ร้อยละ sixty five ของเราประสบปัญหาการแพ้แลคโตสในระดับหนึ่ง เนื่องจากเวย์มาจากนมจึงย่อยยาก หากคุณเคยมีความทุกข์ทรมานจากทางเดินอาหารหลังจากบริโภคเวย์ คุณอาจอยู่ในค่ายนี้ การศึกษาบางชิ้นยังแสดงให้เห็นว่าการบริโภคนมหรือผลิตภัณฑ์จากนมเพิ่มความเสี่ยงของโรคมะเร็งและโรคหัวใจ และก่อนที่เราจะรวมผลกระทบของการบริโภคนมจากอุตสาหกรรมที่ใช้ยาปฏิชีวนะกันอย่างแพร่หลายในปศุสัตว์ เวย์เป็นส่วนของเหลวของนมที่แยกออกระหว่างการผลิตชีส เป็นเวลาหลายปีที่ผลพลอยได้นี้ถือเป็นของเสียและถูกเลี้ยงให้สุกร จนกระทั่งนักเพาะกายและนักการตลาดผลิตภัณฑ์นมพบว่ามีโปรตีนสูงและราคาถูกมาก เมื่อแยกหางนมแล้ว จะถูกให้ความร้อน กรองไมโคร พาสเจอร์ไรส์ และทำให้แห้ง จากนั้นจึงเติมสารให้ความหวานและสารกันบูดเพื่อผลิตสิ่งที่เราเรียกว่าผงโปรตีน ไม่มีแหล่งโปรตีนที่มีกรดอะมิโนครบตามที่ร่างกายต้องการ ตัวอย่างเช่น ถั่วและถั่วเหลืองมีอาร์จินีนสูง ซึ่งมีความสำคัญต่อการรักษาบาดแผล ข้าวโพดและมันฝรั่งมีสารลิวซีนสูง ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่เป็นสัญญาณของขั้นตอนแรกในการสังเคราะห์โปรตีนและกล้ามเนื้อ Hertzler กล่าว

เพื่อให้เข้าใจถึงโปรตีนจากพืชได้ดีขึ้น เราได้ขอให้นักโภชนาการที่ลงทะเบียนอธิบายคุณประโยชน์ของโปรตีนเหล่านี้ ให้คำแนะนำในการรวมโปรตีนเหล่านี้เข้ากับอาหารของเรา และไขความเชื่อผิด ๆ บางประการ เพื่อเป็นโบนัส เราได้เตรียมรายการซื้อของที่มีโปรตีนจากพืชเพื่อให้คุณเริ่มต้นได้ ซึ่งหมายความว่าโปรตีนจากสัตว์ (จากเนื้อซี่โครงไม่ติดมันและไข่กวน) จะให้ EAA ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเชื่อมโยงกับความสามารถของร่างกายของเราในการสร้างโปรตีนหรือกล้ามเนื้อในร่างกาย ดร. คอนนอลลี่ตั้งข้อสังเกต “นี่เป็นข้อพิจารณาที่สำคัญสำหรับสุขภาพของกล้ามเนื้อและร่างกายและการทำงานของร่างกายตลอดช่วงชีวิต” เขากล่าว สิ่งที่นักวิจัยได้ค้นพบเกี่ยวกับอาหารที่มีโปรตีนสูงเผยให้เห็นความจริงที่น่าตกใจซึ่งอาจทำให้คุณคิดใหม่ว่าสารอาหารชนิดใดที่ควรจัดลำดับความสำคัญในอาหารของคุณ

และปริมาณเหล่านั้นยังไม่ได้คำนึงว่าเต้าหู้หรือถั่วกระป๋องให้กรดอะมิโนที่จำเป็นอื่นๆ หรือไม่ ไม่ต้องคำนึงว่าถั่วเหลืองและพืชตระกูลถั่วนั้นไม่ดีต่อสุขภาพ ผลิตภัณฑ์โปรตีนวีแกนของเราใช้แหล่งโปรตีนจากพืชร่วมกันเพื่อให้ได้กรดอะมิโนที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ถูกมองว่าเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ ดังนั้นเพื่อที่จะได้การเปรียบเทียบอาหารมังสวิรัติที่มีคุณภาพ การผสมผสานของส่วนผสมจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ถั่วเหลืองมักถูกมองว่าเป็นแหล่งโปรตีนมังสวิรัติที่ดีที่สุดเนื่องจากมีความครบถ้วนสมบูรณ์ ป่านเป็นแหล่งโปรตีนจากพืชที่สมบูรณ์อีกแหล่งหนึ่ง ซึ่งหมายความว่ามันมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด 9 ชนิด และมีคุณภาพโปรตีนที่สูงกว่าเมล็ดพืช ถั่ว และธัญพืชอื่นๆ อีกมากมาย แต่ไม่มีถั่วหรือถั่วเหลือง และบางทีเราอาจเห็นโปรตีนจากมันฝรั่งจำนวนหนึ่งที่ GNC ในอนาคต การวิจัยล่าสุดพบว่าการบริโภคโปรตีนจากมันฝรั่งแยกเพื่อเพิ่มปริมาณโปรตีนทั้งหมดในแต่ละวันสามารถช่วยเร่งอัตราที่กล้ามเนื้อของผู้หญิงสร้างโปรตีนใหม่ได้

เนื่องจากทำมาจากพืชทั้งหมด ผงโปรตีนจากพืชจึงไม่มีส่วนผสมของนมหรือแลคโตส ซึ่งทำให้เป็นทางเลือกที่ดีหากคุณรับประทานอาหารมังสวิรัติหรือแพ้แลคโตส ผงเวย์โปรตีนส่วนใหญ่แยกได้จากเวย์ ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากการทำชีส เมื่อรวบรวมของเหลวแล้ว คาร์โบไฮเดรต ไขมัน น้ำ และส่วนประกอบอื่นๆ จะถูกกำจัดออก จากนั้นโปรตีนที่เหลือจะถูกพ่นแห้งเป็นผง (1, 2) เพื่อรองรับข้อจำกัดด้านอาหารและไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกัน ผู้ผลิตหลายรายจึงจัดหาทั้งเวย์โปรตีนผงที่ได้มาจากนมวัวและทางเลือกอื่นที่ทำจากพืช ข้อกังวลที่อาจเกิดขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบของอาหารจากถั่วเหลืองต่อการทำงานของต่อมไทรอยด์อาจเป็นอุปสรรคต่อการบริโภคโปรตีนจากถั่วเหลืองที่เพิ่มขึ้นในหมู่ผู้บริโภค คำถามเหล่านี้เกิดขึ้นจากบางกรณีของโรคคอพอกในทารกที่รับประทานนมผสมถั่วเหลืองเมื่อ 60 ปีที่แล้ว [145,146] และในร่างกาย [147] และในหลอดทดลอง [148] การวิจัยชี้ให้เห็นว่าไอโซฟลาโวนยับยั้งการทำงานของต่อมไทรอยด์เปอร์ออกซิเดส ซึ่งเป็นเอนไซม์สำคัญที่ ด้วยไอโอดีนช่วยให้ต่อมไทรอยด์สังเคราะห์ฮอร์โมนไตรไอโอโดไทโรนีน (T3) และไทรอกซิน (T4) ป้องกันโรคหัวใจ การทบทวนผลการศึกษา 8 ชิ้นพบว่าผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติหรืออาหารมังสวิรัติมีโอกาสเสียชีวิตจากโรคหัวใจขาดเลือดน้อยกว่าผู้ที่รับประทานเนื้อสัตว์ถึง 30% อาหารที่มีพืชเป็นหลักจะมีไขมันอิ่มตัว ธาตุเหล็ก และฮอร์โมนต่ำกว่า สิ่งที่คุณต้องการจากโปรตีนคือกรดอะมิโน คุณต้องการ 20 อันที่แตกต่างกัน ร่างกายของคุณสร้างขึ้นมาบางส่วน แต่คุณต้องได้รับเก้าอย่างจากอาหารของคุณ สิ่งเหล่านี้เรียกว่ากรดอะมิโนจำเป็น

Plant protein is

ลงทะเบียนเพื่อรับคำเชิญเข้าร่วมสัมมนาผ่านเว็บ บล็อกล่าสุดของเรา และข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ของ Innova คุณสามารถส่งอีเมลถึงเจ้าของไซต์เพื่อแจ้งให้ทราบว่าคุณถูกบล็อก โปรดระบุสิ่งที่คุณทำเมื่อหน้านี้ปรากฏขึ้นและรหัส Cloudflare Ray ที่พบที่ด้านล่างของหน้านี้ เว็บไซต์นี้ใช้บริการรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันตัวเองจากการโจมตีออนไลน์ การกระทำที่คุณเพิ่งทำไปทำให้เกิดวิธีแก้ปัญหาด้านความปลอดภัย มีการดำเนินการหลายอย่างที่อาจทำให้เกิดการบล็อกนี้ รวมถึงการส่งคำหรือวลีบางคำ คำสั่ง SQL หรือข้อมูลที่มีรูปแบบไม่ถูกต้อง ในทางกลับกัน นักกีฬาและคนอื่นๆ ที่ออกกำลังกาย/ฝึกซ้อมเป็นประจำ มักต้องการโปรตีนมากกว่าคนทั่วไป เพื่อที่จะซ่อมแซมและฟื้นฟูอย่างเหมาะสมจากกิจกรรมที่มีปริมาณมาก (5,6)

โปรตีนจากพืชบางชนิดมี FODMAP ซึ่งคุณอาจรู้สึกไวมากกว่าหากคุณเป็นโรคลำไส้แปรปรวน (IBS) เวย์โปรตีนไอโซเลท (ไม่เข้มข้น) และโปรตีนถั่วต่างก็เป็นตัวเลือกที่มี FODMAP ต่ำ ทำให้ย่อยง่ายขึ้น ราคา ความสามารถในการผสม ส่วนผสม และความสามารถในการละลายแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับยี่ห้อของทั้งพืชและเวย์โปรตีน ปริมาณโปรตีนที่มีอยู่อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับวิธีการประมวลผล ดังนั้นจึงควรลองใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ และเปรียบเทียบฉลากข้อมูลโภชนาการเพื่อค้นหาโปรตีนที่ตรงกับความต้องการของคุณมากที่สุด ตัวอย่างเช่น ผงโปรตีนถั่วมีเมไทโอนีนต่ำกว่าเล็กน้อยและมีไลซีนสูงกว่า เพื่อให้โปรไฟล์กรดอะมิโนมีความสมดุลมากขึ้น มักจะเติมโปรตีนจากข้าวกล้อง (มีเมไทโอนีนสูงกว่าและมีไลซีนต่ำกว่า) โดยเฉลี่ยแล้ว เวย์โปรตีนผงหนึ่งหน่วยบริโภคจะมีโปรตีนอยู่ระหว่าง 21 ถึง 30 กรัม ปริมาณนี้อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับว่าใช้เวย์โปรตีนเข้มข้นหรือเวย์โปรตีนไอโซเลท โดยส่วนหลังจะมีโปรตีนสูงกว่า ซึ่งหมายความว่าขนาดหน่วยบริโภคที่แนะนำสำหรับเวย์โปรตีนเข้มข้นจะใหญ่กว่าเวย์โปรตีนไอโซเลทเล็กน้อย

รับเคล็ดลับ แหล่งข้อมูล และแรงบันดาลใจสำหรับการเดินทางสู่ Peak Performances ที่ส่งตรงถึงกล่องจดหมายของคุณทุกสัปดาห์ ในฐานะนักกีฬา สิ่งหนึ่งที่ฉันชอบมากที่สุดเกี่ยวกับกีฬาของฉันคือการฝึกซ้อมและการแข่งขันโดยธรรมชาติ หากการเลือกรับประทานอาหารของฉันเป็นประโยชน์ต่อสถานที่เหล่านั้น ฉันจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อปรับตัวให้เข้ากับอนาคตที่ยั่งยืนมากขึ้น Practice Greenhealth เป็นองค์กรดูแลสุขภาพชั้นนำที่ยั่งยืน โดยนำเสนอโซลูชั่นด้านสิ่งแวดล้อมให้กับโรงพยาบาลและระบบสุขภาพมากกว่า 1,500 แห่งในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา โอกาสในการเป็นหุ้นส่วน ได้แก่ โรงพยาบาล ระบบสุขภาพ องค์กรด้านสุขภาพในชุมชน องค์กรพัฒนาเอกชน องค์กรไม่แสวงผลกำไร รัฐบาล สถาบันการศึกษา และห่วงโซ่คุณค่าด้านการดูแลสุขภาพ

เมื่อพูดถึงการต่อสู้ครั้งยิ่งใหญ่ระหว่างเวย์กับโปรตีนจากพืช เดวิสกล่าวว่าหลักฐานที่จำกัดแสดงให้เห็นอย่างใดอย่างหนึ่ง สุดท้ายนี้ อาหารจากพืชมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าช่วยในการป้องกันและรักษาโรคเรื้อรัง และสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกัน Chelsea Rae Bourgeois เป็นนักโภชนาการด้านโภชนาการที่ได้รับการขึ้นทะเบียนและมีประสบการณ์หลายปีในการทำงานในคลินิก ครั้งหนึ่งเคยเป็นนักกีฬากรีฑาบนเวทีการแข่งขัน ตอนนี้เธอพบความสุขที่ได้ผสมผสานความหลงใหลของเธอในฐานะนักเขียนด้านสุขภาพ เพื่อช่วยให้ผู้คนมีสุขภาพที่ดีผ่านโภชนาการและการออกกำลังกาย เราได้รวบรวมเหตุผลที่น่าสนใจห้าประการเพื่อสำรวจการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลัก นอกจากจะดีต่อโลกและสภาพอากาศแล้ว การรับประทานอาหารที่อุดมด้วยพืชยังส่งผลดีต่อความเป็นอยู่ที่ดีอีกด้วย

เรามีสูตรอาหารเช้ามังสวิรัติที่มีโปรตีนสูงที่อร่อยและดีต่อสุขภาพให้เลือกมากมายในบล็อกของเรา ตัวเลือกที่ดีที่สุดได้แก่ โจ๊กโปรตีนวานิลลา และข้าวโอ๊ตช็อกโกแลตคาราเมลข้ามคืน “การระบาดของโรคที่เกิดจากอาหารเมื่อเร็วๆ นี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของความปลอดภัยของอาหารเมื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์จากพืช” การทบทวนอย่างเป็นระบบในเดือนธันวาคม 2019 ในวารสารวิทยาศาสตร์สุขภาพ2 พบว่าการศึกษา 4 ใน 6 เรื่องแสดงให้เห็นว่ามวลกล้ามเนื้อไม่มีความแตกต่างเมื่อเปรียบเทียบถั่วเหลืองกับเวย์ โดยอีก 2 การศึกษาที่เหลือพบว่าเวย์มีประสิทธิภาพมากกว่า ทำจากอัลมอนด์บดไขมันต่ำ แต่ละหน่วยให้โปรตีนถั่ว 20 กรัม คุณยังได้รับไฟเบอร์ แคลเซียม เหล็ก และโพแทสเซียมในปริมาณที่ดีอีกด้วย ผงนี้มีตัวเลือกที่ดีกว่าในการกวนข้าวโอ๊ตหรือใช้ในการอบ

เนื่องจากความต้องการโปรตีนจากพืชเพิ่มขึ้นถึงระดับใหม่ในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม คุณจะต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อให้ตรงตามมาตรฐานการกำหนดสูตรและความต้องการของผู้บริโภค โซลูชันจากพืชที่ปรับต้นทุนให้เหมาะสมและประสบการณ์ที่ได้รับการทดสอบแล้วของ Ingredion สามารถช่วยให้คุณสนับสนุนฉลาก “วีแกน” และ “ปลอดกลูเตน” ที่ผู้บริโภคชื่นชอบ ในขณะที่ช่วยให้คุณนำผลิตภัณฑ์จากพืชออกสู่ตลาดได้เร็วขึ้น สร้างผลิตภัณฑ์อินเทรนด์ที่มีป้ายกำกับสะอาด ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคและผลกำไรมีสุขภาพที่ดี การศึกษาในปี 2014 พิจารณาการบริโภคสารอาหารของคน 1,475 คน และพบว่าผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติจะบริโภคไขมันอิ่มตัวน้อยกว่าและมีคอเลสเตอรอลในอาหารน้อยกว่าผู้ที่รับประทานอาหารที่กินไม่เลือก แต่ก็มีคะแนนการบริโภคโปรตีน แคลเซียม และพลังงานต่ำที่สุดด้วย ระดับวิตามินบี 12 อยู่ในเกณฑ์ปกติ อาจเป็นเพราะคนใช้อาหารเสริม แทนที่จะมุ่งเน้นไปที่การบริโภคอย่างใดอย่างหนึ่ง อาจดีกว่าที่จะมุ่งเน้นไปที่การรับประทานอาหารที่หลากหลายซึ่งอุดมไปด้วยทั้งโปรตีนจากพืชที่มีสารอาหารหนาแน่นและโปรตีนจากสัตว์ไร้ไขมัน โดยทั่วไป แหล่งโปรตีนจากสัตว์ยังให้สารอาหารที่สำคัญอื่นๆ อีกด้วย เช่น วิตามินบี 12 และธาตุเหล็กชนิดหนึ่งที่เรียกว่าธาตุเหล็กฮีม ธาตุเหล็กฮีมจะถูกดูดซึมได้ง่ายกว่าธาตุเหล็กที่พบในอาหารจากพืช ซึ่งเรียกว่าธาตุเหล็กที่ไม่ใช่ฮีม (6, 7) Superfood Plant Protein ควบคุมพลังของพืชเพื่อเติมพลังให้กับวันของคุณอย่างเอร็ดอร่อย โปรตีนจากพืชระดับพรีเมียมนี้มาพร้อมกับกรดอะมิโนที่สมบูรณ์ เอนไซม์ย่อยอาหารและสารอาหารรองเพื่อเพิ่มปริมาณโปรตีนโดยรวมของคุณ แต่หากคุณกำลังมองหาแหล่งโปรตีนอื่นๆ โดยเฉพาะโปรตีนจากพืช คุณก็มีทางเลือกดีๆ มากมาย ยิ่งไปกว่านั้น การรับประทานโปรตีนจากพืชมากขึ้นก็เป็นเป้าหมายที่คุ้มค่า ท้ายที่สุดแล้ว ประโยชน์ของการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักนั้นมีมากมาย รวมถึงการลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน ลดการอักเสบ และลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง

แม้ว่าถั่วจะมีประโยชน์จากการหาซื้อได้ทั่วไป แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะจัดการเหมือนกับพืชที่มีโปรตีนสูงอื่นๆ เช่น ถั่วเหลืองและเมล็ดพืชน้ำมัน ตามข้อมูลของ Ismail โครงสร้างทางเคมีของถั่วทำให้ยากต่อการผสมและสร้างพื้นผิวของผลิตภัณฑ์จากพืช การเติมกลูตามีน ลิวซีน และเมไทโอนีนของมังสวิรัติจะทำให้ Plant Power Complete Protein มีคุณค่าทางโภชนาการพอๆ กับเวย์โปรตีนหากไม่ได้เหนือกว่าพวกมัน หากคุณไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับ Sacha Inchi มาก่อน ก็ถึงเวลาแล้วที่คุณจะต้องรู้จัก เมล็ดพืชเหล่านี้เป็นขุมพลังแห่งโภชนาการมังสวิรัติ ประกอบด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 และกรดไขมันโอเมก้า 6 เป็นถั่วลิสงชนิดหนึ่งที่มีถิ่นกำเนิดในเปรู พวกเขายังมีโปรตีน วิตามินอี และเบต้าซิสเตอรอลเพื่อสารอาหารที่เหมาะสมที่สุด

โดยรวมแล้ว ประเด็นที่มีการศึกษาเปรียบเทียบคือ เวย์โปรตีนเพิ่มขนาดกล้ามเนื้อมากกว่าโปรตีนจากพืช แต่สามารถสร้างความแข็งแรงได้ทั้งคู่ คุณไม่จำเป็นต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ทั้งสองอย่างสามารถเป็นส่วนหนึ่งของอาหารที่มีโปรตีนเพียงพอได้ ผลการวิจัยจำนวนมากพบว่าการเสริมเวย์โปรตีนสามารถสร้างกล้ามเนื้อเมื่อรวมกับการฝึกแบบใช้แรงต้านทาน การทบทวน 3Clinical Nutrition ESPEN3 เมื่อเร็วๆ นี้3 พบว่าอาหารเสริมเวย์โปรตีนมีผลกระทบมากที่สุดต่อองค์ประกอบของร่างกายเมื่อรวมกับการฝึกแบบมีแรงต้านและลดการบริโภคแคลอรี่ มีกรดอะมิโนอยู่ 20 ชนิด โดย four ชนิดในนั้น “ไม่จำเป็น” เนื่องจากร่างกายมนุษย์สามารถสังเคราะห์ได้ ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องบริโภคในอาหาร

อย่างไรก็ตาม PDCAAS ไม่ได้คำนึงถึงปัจจัยต้านโภชนาการ เช่น สารยับยั้งทริปซิน เลคติน และแทนนิน ซึ่งสามารถลดการไฮโดรไลซิสของโปรตีนและการดูดซึมกรดอะมิโนจากโปรตีนจากพืช เช่น ถั่วเหลือง การย่อยได้ของโปรตีนจากพืชยังขึ้นอยู่กับอายุและสภาพลำไส้ของบุคคลด้วย เป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางว่าโปรตีนจากสัตว์ (ไข่ นม เนื้อสัตว์ ปลา และสัตว์ปีก) เป็นแหล่งที่มีการดูดซึมได้มากที่สุด โปรตีนจากเนื้อสัตว์ยังมีกรดอะมิโนไม่จำกัด ในขณะที่ถั่วเหลืองมีเมไทโอนีน AA ต่ำและไม่ถือว่าเป็นโปรตีน “สมบูรณ์” ทั่วโลก โปรตีนผลิตจากพืชทั้งสองชนิด (80%) เช่น ธัญพืช ถั่ว ถั่วเหลือง เมล็ดพืชชนิดหนึ่ง ถั่ว ผัก และผลไม้ รวมถึงสัตว์ (~20%) ในรูปของเนื้อสัตว์ นม ไข่ ปลา โยเกิร์ต และชีส (50) เมื่อเปรียบเทียบกับโปรตีนจากสัตว์ โปรตีนที่ได้จากอาหารจากพืชจะอุดมไปด้วยเส้นใย กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน โอลิโกแซ็กคาไรด์ และคาร์โบไฮเดรต ดังนั้นจึงช่วยลดโรคหลอดเลือดหัวใจและโรคเบาหวานประเภท II (8) การขยายตัวของเมืองและการพัฒนาเศรษฐกิจที่เพิ่มมากขึ้นทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการบริโภคอาหารในประชากรของประเทศที่มีรายได้น้อยและปานกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งความต้องการอาหารที่ได้จากสัตว์ ซึ่งพบเห็นได้ในประเทศกำลังพัฒนา การบริโภคส่วนประกอบอาหารจากพืชเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเมล็ดพืชเป็นแหล่งสำคัญที่ให้คุณค่าทางโภชนาการที่ดี (30) เมล็ดแฟลกซ์ซึ่งเป็นหนึ่งในแหล่งโปรตีนคุณภาพสูงที่ร่ำรวยที่สุด ยังมีสารประกอบฟีนอลิก เส้นใย และกรดอะมิโนที่จำเป็น อย่างไรก็ตามการศึกษาบางชิ้นแย้งว่าไลซีนมีข้อจำกัดในเมล็ดแฟลกซ์ (36) ในการศึกษาของพวกเขา Lugo และคณะ (37) สังเกตว่าองค์ประกอบของกรดอะมิโนที่จำเป็นในเจียขาดไลซีน ในขณะที่เมล็ดแตงโมพบว่ามีลิวซีนและอาร์จินีนในปริมาณที่ดี (38) การศึกษาชิ้นหนึ่งยังระบุด้วยว่าแป้งของเมล็ดปาปริก้าส่วนใหญ่ประกอบด้วยกรดอะมิโนอะโรมาติก เช่น ธรีโอนีน ไลซีน และทริปโตเฟน แต่มีกรดอะมิโนและไอโซลิวซีนที่มีกำมะถันต่ำ (39) มีกรดอะมิโนที่จำเป็นถึง 9 ชนิด รวมถึงไอโซลิวซีน ลิวซีน และไลซีน ที่จำเป็นสำหรับร่างกายในการทำงาน และกรดอะมิโนเหล่านี้สามารถได้รับจากการรับประทานอาหารเท่านั้น โปรตีนจากสัตว์มีปริมาณโปรตีนทั้ง 9 ชนิดที่เหมาะสมและถือเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ โปรตีนจากพืชส่วนใหญ่ไม่สมบูรณ์เนื่องจากไม่ได้มีโปรตีนทั้ง 9 ชนิดในปริมาณที่เหมาะสม12 นักวิทยาศาสตร์พบว่าอาหารที่มีโปรตีนจากสัตว์ในปริมาณเทียบเท่า 2 ออนซ์ (oz-eq) ให้การดูดซึมของกรดอะมิโนที่จำเป็น (EAA) มากกว่าอาหารที่มีโปรตีนจากพืชในปริมาณเท่ากัน การศึกษานี้ท้าทายแนวทางการบริโภคอาหารสำหรับชาวอเมริกัน (DGA) ซึ่งแนะนำว่าแหล่งโปรตีนเหล่านี้มีคุณค่าทางโภชนาการเทียบเท่ากัน โปรตีนจากพืช

การดูแลให้เราได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิดในอาหารของเราทุกวันเป็นการรับประกันว่าเราจะเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ที่สำคัญทั้งหมดของโปรตีนที่เรารับประทานเข้าไป แหล่งโปรตีนจากสัตว์ทั้งหมดจะเป็นโปรตีนสมบูรณ์ แต่ไม่ได้เป็นเช่นนั้นกับแหล่งโปรตีนจากพืชทั้งหมด และแม้ว่าจะมีแหล่งโปรตีนสมบูรณ์จากพืชมากมาย (ซึ่งเราจะกล่าวถึงในเร็วๆ นี้) แต่ก็ยังมีแหล่งโปรตีนที่ไม่สมบูรณ์จำนวนมากพอๆ กัน เช่น ธัญพืชไม่ขัดสี ถั่ว เมล็ดพืช และพืชตระกูลถั่ว นี่คือจุดที่องค์ประกอบของโปรตีนจากพืชและสัตว์เริ่มมีความแตกต่างกัน โปรตีนจากสัตว์ทั้งหมดเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ ซึ่งรวมถึงเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อจากสัตว์ (เนื้อวัวจากวัว เบคอนและแฮมจากหมู อกไก่ เนื้อปลา ฯลฯ) รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ได้จากกล้ามเนื้อเหล่านี้ (ไข่และผลิตภัณฑ์จากนม เช่น นมและโยเกิร์ต) ในทางกลับกัน โปรตีนจากพืช รวมถึงถั่ว พืชตระกูลถั่ว (ถั่วเลนทิล ถั่วลันเตา) ถั่วเปลือกแข็ง เมล็ดพืช และธัญพืชไม่ขัดสีเกือบทั้งหมดล้วนไม่สมบูรณ์ มีโปรตีนจากพืชโชคดีเพียงไม่กี่ชนิดเท่านั้นที่สมบูรณ์ เช่น ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง (เช่น ถั่วแระญี่ปุ่น เต้าหู้ และนมถั่วเหลือง) และควินัว ผู้สูงอายุดูเหมือนจะต้องการโปรตีนมากขึ้นเพื่อกระตุ้นการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อ (MPS) ให้ได้มากที่สุด Mark Messina กล่าว เขากล่าวเสริมว่า “การศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่าลิวซีนของกรดอะมิโนเป็นกุญแจสำคัญในการกระตุ้น MPS เมื่อถึงเกณฑ์ลิวซีน แหล่งที่มาของโปรตีนก็ดูเหมือนจะไม่สำคัญ ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่การศึกษาแสดงให้เห็นว่าพืชชนิดนี้ โปรตีนสามารถกระตุ้น MPS ได้สูงสุด อย่างไรก็ตาม อาจใช้โปรตีนจากพืชในปริมาณที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับเวย์โปรตีน เนื่องจากเวย์อุดมไปด้วยลิวซีนอย่างมาก” แหล่งอาหารจากพืชของลิวซีน ได้แก่ อาหารจากถั่วเหลือง เมล็ดฟักทอง เซตัน และเทมเป้ เวย์โปรตีนอาจมีผลข้างเคียงบางประการเนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์จากสัตว์ แต่ผลข้างเคียงเหล่านี้ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการแพ้แลคโตส (เนื่องจากแลคโตสเป็นคาร์โบไฮเดรตหลักในเวย์โปรตีน) โปรตีนจากพืชสามารถสกัดได้จากหลายแหล่ง โดยมักจะนำธัญพืช พืชตระกูลถั่ว ถั่วเปลือกแข็ง และเมล็ดพืชต่างๆ เข้าด้วยกัน โดยทั่วไปแล้วถั่วลันเตาและข้าวกล้องจะถูกรวมไว้เพื่อให้กรดอะมิโนที่จำเป็นของไลซีนและเมไทโอนีน และการศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่าโปรตีนจากข้าวกล้องมีประสิทธิภาพพอๆ กับเวย์โปรตีนในการสร้างกล้ามเนื้อ เพิ่มความแข็งแรง และช่วยในการฟื้นตัว เมื่อแยกความแตกต่างระหว่างโปรตีนจากพืชและโปรตีนจากสัตว์ สิ่งที่เกี่ยวข้องมากที่สุดคือการดูโปรไฟล์ของกรดอะมิโนที่จำเป็น และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกรดอะมิโนสายโซ่กิ่ง ตัวอย่างเช่น ปริมาณลิวซีนที่แนะนำต่อวัน (RDA) ของผู้ใหญ่คือ 42 มก./น้ำหนักตัว 1 กก. [3] RDA นั้นสามารถทำได้ด้วยการบริโภคสเต็กเนื้อเพียง one hundred กรัม ซึ่งเป็นสเต็กขนาด 3.5 ออนซ์เท่านั้น [4] คุณจะต้องกินเต้าหู้เนื้อแข็งเป็นสองเท่าหรือเกือบห้าเท่าของปริมาณถั่วกระป๋องเพื่อให้ได้ RDA สำหรับลิวซีน!

หากอาหารปราศจากแหล่งโปรตีนจากสัตว์โดยสิ้นเชิง การสร้างสมดุลที่เหมาะสมของกรดอะมิโนจากแหล่งพืชยังค่อนข้างง่ายตราบใดที่โปรตีนไม่ได้มาจากแหล่งเดียว ด้วยการรวมแหล่งโปรตีนจากพืชเสริมต่างๆ เข้าด้วยกัน จึงสามารถได้รับกรดอะมิโนในอุดมคติที่ผสมกันได้อย่างง่ายดาย ไม่จำเป็นต้องรับประทานโปรตีนเสริมในมื้อเดียวกัน… สิ่งสำคัญคือการบริโภคอาหารจากพืชจากแหล่งต่างๆ ตลอดทั้งวันเพื่อให้กรดอะมิโนที่จำเป็นในสัดส่วนที่ถูกต้องเพียงพอ เช่นเดียวกับแหล่งโปรตีนจากสัตว์ ถั่วเหลืองทั้งเมล็ดก็เป็นแหล่งของกรดอะมิโนจำเป็นทั้ง 9 ชนิดที่ร่างกายต้องการ อาหารจากถั่วเหลืองทั้งหมด ได้แก่ เต้าหู้ ถั่วแระญี่ปุ่น ถั่วถั่วเหลือง นมถั่วเหลือง และเทมเป้ เต้าหู้ 3 ออนซ์มีโปรตีนเกือบ 9 กรัม ซึ่งเป็นปริมาณเท่ากับถั่วแระญี่ปุ่นปอกเปลือกครึ่งถ้วย ไม่ว่าจะเป็นเวย์โปรตีนหรือโปรตีนจากพืช ก็ไม่ถือเป็นอาหารแบบพอเพียงที่จะช่วยให้คุณเติมเต็มความต้องการทางโภชนาการในแต่ละวัน นี่เป็นเพียงอาหารเสริมที่คุณสามารถรับประทานพร้อมกับมื้ออาหารปกติเพื่อให้ได้รับอาหารที่สมดุลอย่างสมบูรณ์ แน่นอนว่าใครๆ ก็คุ้นเคยกับโปรตีนจากสัตว์ที่ได้จากนม ไข่ และเนื้อสัตว์ ให้เราพูดถึงแหล่งโปรตีนจากพืชวีแก้นที่สำคัญสำหรับเราในการรวมเข้ากับอาหารปกติของเรา นอกจากนี้ นักวิจัยจากโรงพยาบาลเซนต์ไมเคิลในโตรอนโตได้ทบทวนและวิเคราะห์การศึกษาแบบสุ่ม 112 เรื่องที่เกี่ยวข้องกับอาสาสมัครที่เปลี่ยนโปรตีนจากสัตว์ (เนื้อสัตว์ สัตว์ปีก ปลา/อาหารทะเล และผลิตภัณฑ์นม) ด้วยโปรตีนจากพืช (ถั่วเหลือง ถั่ว ถั่วแห้งและถั่วฝักยาว ถั่วเลนทิล) และถั่วชิกพี) เป็นเวลาอย่างน้อยสามสัปดาห์ พวกเขาพบว่าการรับประทานโปรตีนจากพืชเพียงหนึ่งหรือสองมื้อแทนโปรตีนจากสัตว์สามารถให้ประโยชน์ต่อสุขภาพได้ โปรตีนจากสัตว์ถือเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์เนื่องจากมีกรดอะมิโนจำเป็นครบเก้าชนิดที่เราต้องการ อย่างไรก็ตาม โปรตีนจากพืชไม่สามารถทำได้ (ยกเว้นถั่วเหลือง) ดังนั้นหากคุณรับประทานอาหารมังสวิรัติหรือมังสวิรัติ สิ่งสำคัญคือคุณต้องรับประทานโปรตีนจากพืชหลายๆ แหล่งเพื่อรวมกรดอะมิโนทั้งหมดเข้าด้วยกัน

แหล่งโปรตีนจากพืชที่ดีที่สุด ได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ธัญพืชเต็มเมล็ด ถั่วเปลือกแข็ง ถั่วชนิดต่างๆ พืชตระกูลถั่ว เมล็ดพืชชนิดหนึ่ง และเมล็ดพืช อย่ากลัวที่จะหันมาใช้ผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่ทำจากพืชในขณะที่คุณเปลี่ยนมารับประทานอาหารที่ไม่ใช่เนื้อสัตว์มากขึ้น แค่พยายามจัดลำดับความสำคัญของอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวต่ำและประกอบด้วยพืชบางชนิด เช่น ถั่วหรือพืชตระกูลถั่ว การวิจัยระบุว่าการแทนที่โปรตีนจากสัตว์ด้วยแหล่งโปรตีนจากพืชอาจช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน และมะเร็งบางชนิด อาหารจากพืชประกอบด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และแร่ธาตุที่สำคัญซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพโดยรวม นอกจากนี้ เส้นใยในโปรตีนจากพืชยังช่วยเพิ่มความอิ่มและปรับปรุงสุขภาพของลำไส้อีกด้วย โปรตีนจากพืชยังมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่า เนื่องจากมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากขึ้นจากการผลิตโปรตีนจากสัตว์ ปริมาณโปรตีนเป็นเพียงครึ่งหนึ่งของการต่อสู้ คุณภาพก็มีบทบาทเช่นกัน เราอาศัยโปรตีนในอาหารเพื่อให้ได้กรดอะมิโนจำเป็น 9 ชนิดที่ร่างกายของเราต้องการ แม้ว่าเนื้อสัตว์จะเป็นโปรตีนที่ “สมบูรณ์” เนื่องจากมีทุกสิ่งที่จำเป็น ดร. ผงโปรตีนจากพืชสามารถเป็นแหล่งที่ดีเยี่ยมของกรดอะมิโน วิตามิน และแร่ธาตุที่จำเป็น แม้ว่าปริมาณสารอาหารจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับพืชที่ใช้ นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มที่จะย่อยง่าย ทำให้เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับหลายๆ คนที่มีปัญหาเรื่องการย่อยอาหารหรือผู้ที่แพ้ผลิตภัณฑ์จากนม ผงโปรตีนจากพืชยังมีความยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากต้องใช้น้ำน้อยกว่าและปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่าผงโปรตีนจากสัตว์

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมว่าเหตุใดโปรตีนจากนมจึงมีความได้เปรียบเหนือโปรตีนจากพืชหลายประการ หรือหากต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับโปรตีนนมเข้มข้น/ไอโซเลท หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของเรา โปรดพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของเราที่ Idaho Milk Products วันนี้ เวย์โปรตีนผงเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมนับตั้งแต่การเพาะกายเฟื่องฟูในยุค 80 และการตลาดที่ชาญฉลาดได้ชักชวนทั้งนักกีฬาและประชากรในวงกว้างว่าผงโปรตีนเป็นกุญแจสำคัญ (หรืออย่างน้อยก็ทางลัดที่สะดวก) เพื่อสุขภาพและประสิทธิภาพที่ดีที่สุด แทนที่จะจำลองการทำงานของโปรตีนเหล่านี้กับส่วนผสมอื่นๆ วิศวกรด้านอาหารกลับค้นพบวิธีใช้โปรตีนที่ปลูกในห้องปฏิบัติการมากขึ้น ในกระบวนการที่เรียกว่าการหมักที่แม่นยำ นักวิทยาศาสตร์สามารถใช้จุลินทรีย์ เช่น ยีสต์และแบคทีเรีย เพื่อทำหน้าที่เป็นโรงงานที่ผลิตโปรตีน เอนไซม์ สารประกอบแต่งกลิ่นรส น้ำหอม และเม็ดสี ตัวอย่างเช่น พวกเขาสามารถปรับปรุงรสชาติและความรู้สึกของเนื้อสัตว์ทดแทนด้วยไมโอโกลบินและคอลลาเจนที่ไม่เคยผ่านสัตว์ ในผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ไมโอโกลบินเป็นโปรตีนที่ให้กลิ่น รส และเนื้อสัมผัสแก่เนื้อสัตว์ สเต็กหรืออกไก่ที่หั่นแล้วจะได้เนื้อสัมผัสที่นุ่มเคี้ยวได้จากคอลลาเจน เส้นใย และเจลาตินที่ประกอบเป็นเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน “ไม่ว่าจะเป็นการขับเคลื่อนด้านสุขภาพ การขับเคลื่อนที่ยั่งยืน สวัสดิภาพสัตว์ โรคภูมิแพ้ ทุกคนส่วนใหญ่กำลังมองหาการเพิ่มโปรตีนจากพืชในอาหาร” B Pam Ismail, PhD, ศาสตราจารย์และผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมโปรตีนจากพืชแห่งมหาวิทยาลัยกล่าว มหาวิทยาลัยมินนิโซตา. หนึ่งในคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับกลุ่มพลังงานจากพืชของเราคือผงโปรตีนที่ดีที่สุดคืออะไร – ผงโปรตีนวีแก้นหรือเวย์โปรตีน ลองเปรียบเทียบกัน

แต่ถ้าคุณกินขนมปังปิ้งกับเนยถั่ว มันก็จะเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ ซึ่งหมายความว่ากรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดจะถูกส่งไปในมื้อเดียว ตัวอย่างอื่นๆ ได้แก่ ตอติญ่าข้าวโพดใส่ถั่วดำ ซุปถั่วและแครกเกอร์ ข้าวและถั่วเลนทิล และบะหมี่ข้าวสาลีกับถั่วลิสงและ/หรือซอสถั่วลิสง การผสมผสานโปรตีนเสริม เช่น ธัญพืช เช่น ข้าวหรือขนมปัง และแหล่งโปรตีนจากพืช เช่น ถั่วลิสง เนยถั่ว หรือถั่ว จะทำให้คุณสร้างโปรตีนที่สมบูรณ์ได้ กรดอะมิโนเป็นส่วนประกอบสำคัญของโปรตีน และคุณภาพโปรตีนจะถูกกำหนดโดยองค์ประกอบของกรดอะมิโน กรดอะมิโนจำเป็นมีอยู่ 9 ชนิด ซึ่งหมายความว่าร่างกายของเราไม่สามารถสร้างได้ และเราต้องได้รับจากแหล่งอาหาร VPP (แป้ง สารเข้มข้น หรือไอโซเลท) ถูกรวมไว้ในสูตรต่างๆ เพื่อเป็นส่วนผสมทางโภชนาการเพื่อเพิ่มปริมาณโปรตีนของผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป และ/หรือเป็นส่วนผสมที่ใช้งานได้ (โดยการใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติในการอิมัลชัน การเกิดฟอง และการเกิดเจล) จึงเป็นเครื่องช่วยทางเทคโนโลยีสำหรับการกำหนดสูตรอาหารหรือเพื่อปรับปรุงเนื้อสัมผัสและความเสถียรทางกายภาพ โปรตีนจากพืช เช่น โปรตีนจากสัตว์ มักมีบทบาทหน้าที่ในการให้เนื้อสัมผัสอาหารและคุณสมบัติทางประสาทสัมผัส ในกรณีนี้ เช่น ในขนมปังและพาสต้าที่มีคุณภาพขึ้นอยู่กับคุณสมบัติยืดหยุ่นหนืดของโปรตีนข้าวสาลี (กลูเตน) อย่างใกล้ชิด การใช้ VPP ถือเป็นกลไกใหม่ในการพัฒนาแหล่งอาหาร “พร้อมปรุง” เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค โปรตีนจากถั่วเหลืองทุกชนิด รวมถึงเทมเป้ เต้าหู้ และเอดามาเมะลูกพี่ลูกน้องของพวกมัน อยู่ในอันดับต้นๆ ของแหล่งโปรตีนจากพืชของ Jones สำหรับผู้ที่กระตือรือร้น นั่นเป็นเพราะพวกเขาให้กรดอะมิโนจำเป็นทั้ง 9 ชนิดที่คุณต้องการด้วยตัวมันเอง ทำให้กรดอะมิโนเหล่านี้เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีสำหรับผู้รับประทานพืชเป็นหลัก

ในเรื่องสุขภาพ ทั้งสัตว์และพืชสามารถเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูงได้ แต่ไม่ใช่ว่าโปรตีนทุกชนิดจะถูกสร้างขึ้นมาให้เท่าเทียมกัน บางชนิดถือว่ามีสุขภาพดีกว่าชนิดอื่นๆ และบางชนิดเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ ในขณะที่บางชนิดก็ไม่สมบูรณ์ พืชและสัตว์สร้างโปรตีนต่างกัน เช่นเดียวกับคำที่สร้างต่างกันในภาษาสเปนและอังกฤษ โปรตีนจากพืชและสัตว์มีปริมาณกรดอะมิโนแต่ละตัวต่างกัน โปรตีนจากพืชมักจะมีกรดอะมิโนที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่า ในขณะที่โปรตีนจากสัตว์มักจะมีกรดอะมิโนที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพมากกว่า โปรตีนในอาหารที่เรากินจึงมีองค์ประกอบของกรดอะมิโนที่แตกต่างกัน ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพทั้งทางบวกและทางลบ ร่างกายมนุษย์สร้างกรดอะมิโนได้ eleven ตัว แต่ต้องได้รับอีก 9 ตัวจากอาหาร ผลิตภัณฑ์จากสัตว์เป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ ซึ่งหมายความว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้ประกอบด้วยกรดอะมิโนทั้งหมด ผลิตภัณฑ์จากพืชบางชนิด เช่น ถั่วเหลืองและควินัว ก็เป็นโปรตีนที่สมบูรณ์เช่นกัน ในขณะที่บางชนิดก็เป็นโปรตีนที่ไม่สมบูรณ์ โดยทั่วไป โปรตีนจากสัตว์เรียกว่าโปรตีนสมบูรณ์ ซึ่งหมายความว่าโปรตีนเหล่านี้ประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิด โปรตีนจากพืชเป็นส่วนเสริมสำหรับสมูทตี้ของคุณ โปรตีนจากพืชและสัตว์คุณภาพสูงก็ใช้ได้ผลดีไม่แพ้กัน ดูดซึมได้ง่ายและมีกรดอะมิโนครบถ้วน โปรตีนจากสัตว์ที่ใช้กันมากที่สุดมาจากเวย์ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากนม เวย์โปรตีนอาจทำให้ลำไส้ไม่สบาย จึงไม่เหมาะสำหรับทุกคน

มีสาเหตุหลายประการที่ทำให้โปรตีนจากพืชมีสุขภาพดีขึ้น แต่เหตุใดจึงยังไม่ชัดเจน เหตุผลที่เป็นไปได้อาจมาจากประเภทของกรดอะมิโนหรือส่วนประกอบต่างๆ ซึ่งมักพบในโปรตีนจากพืช โดยทั่วไปโปรตีนจากพืชจะมีกรดอะมิโนอาร์จินีนและซิสเตอีนสูงกว่า และมีกรดอะมิโนลิวซีนและฮิสทิดีนต่ำกว่า ทำไมเรื่องนี้ถึงสำคัญ? อาร์จินีนเชื่อมโยงกับการเผาผลาญที่ดีขึ้น และซีสเตอีนที่มีการดื้อต่ออินซูลินและความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่นลดลง ในทางกลับกัน กรดอะมิโนลิวซีนและฮิสทิดีนซึ่งโดยทั่วไปพบในปริมาณที่มากกว่าในอาหารที่มีโปรตีนจากสัตว์ มีความเชื่อมโยงกับน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นและการดื้อต่ออินซูลินในการศึกษาในสัตว์ทดลอง แต่ลองพิจารณาเรื่องนี้ โปรตีนจากพืชยังเป็นแหล่งที่ดีของไฟโตเคมิคอลและสเตอรอลจากพืชอีกด้วย เป็นแหล่งสำคัญของธาตุเหล็กและสังกะสี เส้นใยและสารอาหาร เช่น แคลเซียม โพแทสเซียม แมกนีเซียม และโฟเลต มีไขมันต่ำ โดยเฉพาะไขมันอิ่มตัว และไม่มีคอเลสเตอรอล มีเหตุผลหลายประการที่ต้องทดแทนโปรตีนจากพืชเป็นโปรตีนจากสัตว์ โปรตีนจากพืชส่วนใหญ่ไม่มีกรดอะมิโนที่จำเป็นครบทั้ง 9 ชนิด ในขณะที่แหล่งโปรตีนจากสัตว์ เช่น เนื้อสัตว์และไข่ มี อย่างไรก็ตาม มีโปรตีนจากพืชบางชนิดที่ถือว่าครบถ้วน เช่น ควินัว ถั่วเหลือง และถั่วลันเตา ผงโปรตีนจากพืชอาจมีปริมาณโปรตีนเหมือนกับผงเวย์โปรตีน ถึงกระนั้น หลายๆ คนก็ชอบเพราะมันไม่มีแลคโตสเหมือนที่มักพบในปริมาณเล็กน้อยในเวย์ โปรตีนถั่วเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ต้องการใช้ผงโปรตีนจากพืช เนื่องจากมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดที่ร่างกายไม่สามารถผลิตได้เอง นอกจากนี้โปรตีนถั่วยังย่อยได้สูงเมื่อเทียบกับผงโปรตีนจากพืชชนิดอื่น

การวิจัยชี้ให้เห็นว่าความต้องการโปรตีนสำหรับนักกีฬาที่รับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักไม่ได้แตกต่างไปจากความต้องการโปรตีนของนักกีฬาที่รับประทานอาหารที่กินพืชทุกชนิด ปริมาณโปรตีนที่เพียงพอจากแหล่งโปรตีนจากพืชที่หลากหลาย ช่วยให้มั่นใจว่าโปรตีนจะบรรลุเป้าหมาย RDA สำหรับการบริโภคโปรตีนในปัจจุบันอยู่ที่ zero.8 กรัม/กิโลกรัมของน้ำหนักตัว อย่างไรก็ตาม วิทยาลัยเวชศาสตร์การกีฬาแห่งอเมริกา (ACSM) แนะนำให้นักกีฬามีน้ำหนักตัว 1.2 กรัม-2 กรัม/กิโลกรัม เหตุผลก็คือเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนการฝึกอบรม หากคุณเลือกโปรตีนจากพืชหลากหลายชนิดในแต่ละวัน คุณไม่จำเป็นต้องกังวลมากนักเกี่ยวกับโปรตีนที่สมบูรณ์หรือแนวคิดเรื่องการจับคู่ แต่ผู้ที่มีเป้าหมายในการสร้างกล้ามเนื้อโดยเฉพาะ เช่น การเพาะกาย อาจต้องการจับคู่โปรตีนที่ไม่สมบูรณ์ภายในมื้อเดียวเพื่อให้ได้สารอาหารที่จำเป็นทั้งหมดไปพร้อมๆ กัน การศึกษาที่สำคัญเมื่อเร็วๆ นี้ในผู้หญิงแสดงให้เห็นว่าโปรตีน โดยเฉพาะโปรตีนจากอาหารจากพืช เป็นส่วนประกอบสำคัญในการสูงวัยอย่างมีสุขภาพดีในผู้หญิง ผู้หญิงมากกว่า forty five,000 คนเข้าร่วมในการศึกษานี้ และผลลัพธ์ที่ได้สนับสนุนการวิจัยก่อนหน้านี้ที่เน้นถึงคุณประโยชน์ของโปรตีนจากพืช การวัดคุณภาพทางโภชนาการของโปรตีนอีกประการหนึ่งก็คือการดูดซึมของโปรตีนหรือความสามารถของร่างกายในการสลายและดูดซึมโปรตีน วิธีที่แม่นยำที่สุดในการให้คะแนนการดูดซึมของโปรตีนคือการใช้คะแนนกรดอะมิโนที่ขาดไม่ได้ที่ย่อยได้ (DIAAS) DIAAS กำหนดความสามารถในการย่อยได้ของกรดอะมิโนที่ส่วนท้ายของลำไส้เล็ก ทำให้สามารถวัดปริมาณกรดอะมิโนที่ร่างกายดูดซึมได้แม่นยำยิ่งขึ้น และการมีส่วนร่วมของโปรตีนต่อความต้องการกรดอะมิโนและไนโตรเจนของมนุษย์ คำแนะนำการบริโภคโปรตีนที่ออกโดยรัฐบาลนั้นแตกต่างกันไปในแต่ละปี ปัจจุบันโปรตีน RDA ของรัฐบาลสหรัฐฯ อยู่ที่ zero.eight กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ในทางกลับกัน องค์การอนามัยโลกแนะนำโปรตีน 0.66 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม สำหรับผู้ที่มีน้ำหนัก a hundred and forty ปอนด์ U.S.

อย่างไรก็ตาม การรวมปศุสัตว์บางชนิดในระบบการเกษตรของเราอาจเป็นกุญแจสำคัญสำหรับความหลากหลายทางชีวภาพ และมีส่วนทำให้คุณภาพดินและการใช้ประโยชน์ที่ดินดีขึ้นหากดำเนินการด้วยความรับผิดชอบ (57,58) ปริมาณโปรตีนที่คุณต้องการจะสัมพันธ์กับมวลกล้ามเนื้อและความต้องการด้านฟิตเนสมากที่สุด ยิ่งคุณมีกล้ามเนื้อมากขึ้นและยิ่งใช้กล้ามเนื้อมากเท่าไร คุณก็ยิ่งต้องรักษาโปรตีนมากขึ้นเท่านั้น †ข้อความเหล่านี้ยังไม่ได้รับการประเมินโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ผลิตภัณฑ์นี้ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อวินิจฉัย บำบัด บำบัด หรือป้องกันโรคใดๆ เมื่อสมาชิกของทีมของเราเริ่มติดต่อเราเกี่ยวกับการสร้างอาหารเสริมจากพืชของเราเอง เราได้เจาะลึกเกี่ยวกับผงต่างๆ ที่จำหน่ายในร้านค้าและทางออนไลน์ เรายังพบว่ายังขาดอยู่จำนวนมาก

ถั่ว ถั่วเปลือกแข็ง พืชตระกูลถั่ว และเมล็ดพืชอยู่ในอันดับต้นๆ เนื่องจากมีโปรตีนมาก (มาก) ผัก เช่น เห็ด ผักคะน้า บรอกโคลี และหน่อไม้ฝรั่ง ก็มีโปรตีนเช่นกัน ข้าวบาร์เลย์ เจีย ข้าวฟ่าง ควินัว สเปลท์ และข้าวสาลีก็เช่นกัน ในทางกลับกัน แหล่งที่มาของพืชประกอบด้วยเส้นใยและเอนไซม์ที่ช่วยย่อยอาหารอย่างแข็งขัน คนส่วนใหญ่สามารถทนต่อพืชส่วนใหญ่ได้ดี และหากคุณเลือกทั้งต้นแทนผง คุณก็หลีกเลี่ยงสารเติมแต่งที่เป็นอันตรายได้เช่นกัน ในปี 2013 วารสาร Academy of Nutrition and Dietetics ได้ตีพิมพ์ผลการศึกษาที่ใหญ่ที่สุดจนถึงปัจจุบัน โดยเปรียบเทียบการบริโภคสารอาหารของผู้ที่ไม่ใช่มังสวิรัติ ผู้ทานมังสวิรัติ และผู้ที่รับประทานเจมากกว่า 71,000 ราย ผลการศึกษาพบว่าโดยเฉลี่ยแล้ว ผู้ที่เป็นมังสวิรัติและหมิ่นประมาทจะได้รับโปรตีนมากกว่าที่พวกเขาต้องการทุกวันถึง 70 เปอร์เซ็นต์ (70 กรัมบวกกับกรัม) ในขณะที่ผู้ที่ไม่ใช่มังสวิรัติจะได้รับโปรตีนมากกว่านั้น (เกือบ 80 กรัม)

นอกจากนี้ยังมีการวิจัยที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับอาหารที่มีโปรตีนสูงและมีคาร์โบไฮเดรตต่ำซึ่งแสดงผลลัพธ์ที่น่าหวังสำหรับการลดน้ำหนัก (33,34,35,36) และโปรตีนจากสัตว์เป็นแหล่งโปรตีนที่มีสารอาหารหนาแน่นที่สุดสำหรับอาหารประเภทนี้ เนื่องจากตัวเลือกที่เน้นพืชเป็นหลักอาจมีโปรตีนต่ำกว่าและมีคาร์โบไฮเดรตสูงกว่าเมื่อเปรียบเทียบกัน นอกเหนือจากการได้รับโปรตีนจากแหล่งโปรตีนจากพืชทั้งอาหารแล้ว ยังมีผงโปรตีนจากพืชอีกมากมายที่มีจำหน่ายในปัจจุบัน คุณสามารถใช้อาหารเสริมเหล่านี้เพื่อเติมเต็ม (หรือเสริม) ช่องว่างในอาหารของคุณและให้แน่ใจว่าคุณได้รับโปรตีนตามที่ต้องการในแต่ละวัน โปรตีนจากพืชบางชนิดไม่เหมือนกัน โปรตีนจากพืช เช่น ถั่ว ถั่ว และเมล็ดพืชมีเส้นใยอาหารและไขมันที่ดีต่อสุขภาพสูง ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดและอาจช่วยลดน้ำหนักได้ อาหารจากพืชยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันโดยป้องกันความเสียหายของเซลล์

ที่ผลิตภัณฑ์นมไอดาโฮ เราภูมิใจที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์โปรตีนนมเข้มข้น ไอโซเลท และไมเซลล่าเคซีนคุณภาพสูงสุด พร้อมด้วยข้อเสนอที่มีอัตราส่วนเคซีนและเวย์โปรตีนที่เทียบเคียงได้กับนมสดจากฟาร์ม นอกจากนี้ เรายังยินดีที่จะให้การศึกษาต่อเนื่องแก่ลูกค้าของเรา รวมถึงหัวข้อต่างๆ เช่น การเปรียบเทียบโปรตีนจากพืชกับบริษัทนมและโปรตีนจากนมเช่นผลผลิตของเรา ต่อไปนี้เป็นข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการเปรียบเทียบหลายๆ ด้านระหว่างโปรตีนทั้งสองประเภทนี้ การวิจัยในปัจจุบันมีอยู่ซึ่งเสนอแนะกลไกที่เป็นไปได้สำหรับพืชตระกูลถั่วในการป้องกันมะเร็งบางชนิดเมื่อมนุษย์บริโภค และการศึกษาตามรุ่นเพิ่มเติมพบหลักฐานบางประการที่แสดงว่าอาหารที่มีโปรตีนจากพืชสูงอาจให้ประโยชน์ในการป้องกันเหล่านั้นได้จริง อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมที่เน้นโดยตรงเกี่ยวกับบทบาทของโปรตีนจากพืช มากกว่าการรับประทานอาหารจากพืชในวงกว้าง ก่อนที่จะสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างโปรตีนจากพืชและมะเร็งได้ ร่างกายจะย่อยโปรตีนออกเป็นกรดอะมิโนซึ่งนำไปใช้ในการซ่อมแซมเส้นใยกล้ามเนื้อ การได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็นในปริมาณที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเจริญเติบโตและการฟื้นตัวของกล้ามเนื้อ เมื่อพูดถึงโปรตีนจากสัตว์และพืช มีหลายสิ่งที่ต้องพิจารณาโดยสุจริต และมันก็ไม่ได้ขาวดำเท่ากับแหล่งหนึ่งที่ดีกว่าอีกแหล่งหนึ่ง และเมื่อคนส่วนใหญ่ได้รับโปรตีนจากพืชและสัตว์แล้ว คุณอาจโต้แย้งว่าความแตกต่างไม่ได้สำคัญขนาดนั้น เพียงให้แน่ใจว่าได้รับโปรตีนปริมาณมากซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการและครบถ้วน ไม่ว่าจะมาจากพืช สัตว์ หรือทั้งสองอย่าง เมื่อมองแวบแรก โปรตีนจากพืชมีประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าตัวเลือกจากสัตว์ อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าผู้เชี่ยวชาญยังคงไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ด้วยเหตุผลบางประการ บางคนโต้แย้งว่าการรับประทานอาหารในท้องถิ่นและการทำฟาร์มอาหารที่หลากหลายมากขึ้น อาจส่งผลเชิงบวกมากกว่าการงดเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนมเพียงอย่างเดียว (68)

บางทีคุณอาจเคยได้ยินเกี่ยวกับรายงานของคณะกรรมาธิการ EAT-Lancet ซึ่งสรุปรูปแบบการกินของคนที่มีสุขภาพดีและดีต่อสุขภาพโลก รายงานนี้ซึ่งพัฒนาโดยนักวิทยาศาสตร์ 37 คนและเผยแพร่เมื่อต้นปีนี้ พบว่าอาหารที่ดีที่สุดสำหรับทั้งมนุษย์และโลก ได้แก่ อาหารจากพืชหลากหลายชนิด มีโปรตีนจากสัตว์ต่ำ ชอบไขมันไม่อิ่มตัวมากกว่าไขมันอิ่มตัว และจำกัดการขัดเกลา ธัญพืช อาหารแปรรูปสูง และเพิ่มน้ำตาล เมล็ดกัญชาหรือหัวใจป่านเป็นโปรตีนจากพืชที่ดีต่อสุขภาพซึ่งมีกรดอะมิโนจำเป็นทั้งเก้าชนิด จากข้อมูลของ USDA เมล็ดป่านเสิร์ฟ 3 ช้อนโต๊ะให้โปรตีนประมาณ 10 กรัม หากคุณรับประทานอาหารที่มีพืชเพียงอย่างเดียว อย่าลืมผสมและจับคู่แหล่งที่มาของพืชเพื่อให้ได้กรดอะมิโนครบถ้วน และตั้งเป้าไว้ที่อย่างน้อย 1.5 กรัมต่อน้ำหนักตัวหนึ่งกิโลกรัมเพื่อดูดซึมโปรตีนที่เพียงพอ โปรดจำไว้ว่าการกินถั่วเหลืองเป็นวิธีที่ดีในการได้รับโปรตีนที่สมบูรณ์พร้อมการดูดซึมที่ดี โปรดพูดคุยกับผู้ให้บริการดูแลสุขภาพของคุณเกี่ยวกับการเสริมวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็น โปรตีนจากพืชประกอบด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย ในขณะที่โปรตีนจากสัตว์มักจะมีไขมันและคอเลสเตอรอลสูงกว่า ผลการศึกษาพบว่าอาหารที่เน้นผักเป็นหลักอาจลดความเสี่ยงต่อภาวะสุขภาพเรื้อรังหลายประการ รวมถึงโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง เบาหวานประเภท 2 และมะเร็งบางรูปแบบ

แม้ว่าเนยถั่วจะเป็นแหล่งที่ดีของไขมันที่ดีต่อสุขภาพ แต่ผงเนยถั่วจะให้โปรตีนต่อแคลอรี่มากขึ้น ดังนั้นจึงเป็นวิธีที่ดีในการเพิ่มปริมาณโปรตีนจากพืชในมื้ออาหาร ขนมปังโฮลเกรนมีโปรตีนประมาณ 6 กรัมต่อชิ้น นั่นหมายความว่าแซนวิชหนึ่งชิ้นสามารถบรรจุได้ประมาณหนึ่งในสี่ของความต้องการในแต่ละวันของคุณก่อนที่เราจะได้รับประทานจนเต็มเสียด้วยซ้ำ! เมล็ดธัญพืชยังเป็นแหล่งไฟเบอร์ที่ดีเยี่ยม ซึ่งช่วยรักษาระบบย่อยอาหารให้แข็งแรง และป้องกันโรคเรื้อรัง เช่น มะเร็งและโรคหลอดเลือดหัวใจ

โปรตีนจากพืชหมายถึงการได้มาของโปรตีนจากแหล่งจากพืช เช่น เมล็ดพืช ธัญพืช และเมล็ดพืช แหล่งโปรตีนจากพืชต่างๆ ได้แก่ ถั่วเหลือง ข้าวสาลี ถั่ว คาโนลา ข้าว และมันฝรั่ง โปรตีนเป็นโพลีเมอร์ของกรดอะมิโนซึ่งนำไปใช้ในการใช้งานต่างๆ เพื่อคุณสมบัติทางโภชนาการและหน้าที่ ศักยภาพในการเพิ่มระดับโภชนาการและการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพทำให้เป็นหนึ่งในส่วนผสมสำคัญในอุตสาหกรรมอาหารและอาหารสัตว์ แหล่งโปรตีนจากพืชส่วนใหญ่ไม่สมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม คุณสามารถได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดที่คุณต้องการจากอาหารจากพืช ตราบใดที่คุณรับประทานแหล่งต่างๆ เช่น → ถั่ว เมล็ดพืช ธัญพืชไม่ขัดสี พืชตระกูลถั่ว เช่น ถั่ว ถั่วลันเตาและถั่วเลนทิล และผัก โปรตีนจากพืชให้สารอาหารมากมาย สารอาหาร ประการแรก ความสามารถในการย่อยได้เกือบจะเหมือนกันเนื่องจากเราสามารถดูดซึมสารอาหารได้อย่างง่ายดาย ทั้งสองอย่างสามารถกระตุ้นการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ การฟื้นตัว การสูญเสียไขมัน และสุขภาพโดยทั่วไป โปรตีนที่เลี้ยงด้วยหญ้าจะให้กรดอะมิโนที่ดีกว่าเล็กน้อย แต่โปรตีนจากพืชจะอุดมไปด้วยสารอาหารอื่นๆ เช่น วิตามิน แร่ธาตุ และไฟเบอร์มากกว่า นอกจากนี้ สัตว์ที่บริโภคพืชป่า (แทนข้าวโพด) จะย่อยอาหารได้ดีขึ้นและรักษาสุขภาพ ส่งผลให้เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นมมีคุณภาพสูงขึ้น

ไม่ได้มีการทดลองทางคลินิกแบบสุ่มเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชแยกเดี่ยวเปรียบเทียบกับโปรตีนจากสัตว์ งานวิจัยส่วนใหญ่ที่นำเสนอในการทบทวนนี้อิงจากการศึกษาทางระบาดวิทยา ในทางกลับกัน แหล่งโปรตีนจากพืชต้องการการแปรรูปเพียงเล็กน้อยหรือไม่ต้องเลย บางชนิด เช่น ข้าวโอ๊ต ถั่วเปลือกแข็ง และถั่วต่างๆ เติบโตโดยมีกรดอะมิโนที่จำเป็นรวมอยู่ด้วย ผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น เนยถั่วและเต้าหู้ ต้องใช้เวลาแปรรูปบ้าง แต่โดยทั่วไปจะใช้เวลาน้อยกว่าในการผลิตผงเวย์โปรตีน ซึ่งหมายความว่าโปรตีนจากสัตว์อาจมีข้อได้เปรียบเล็กน้อยในเรื่องของการซ่อมแซมและการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ “เมื่อคุณดูที่คุณภาพโปรตีนในแง่ของการย่อยได้ ความสามารถในการให้กรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดแก่คุณ และการดูดซึมเข้าสู่กล้ามเนื้อได้ดีเพียงใด เราพบว่าโดยทั่วไปแล้วโปรตีนจากสัตว์ช่วยปรับปรุงสิ่งเหล่านั้นให้ดีขึ้นเล็กน้อย” Kitchin อธิบาย โปรตีนจากสัตว์ยังสูงกว่าโปรตีนจากพืชในกรดอะมิโนชนิดหนึ่งซึ่งก็คือลิวซีน ซึ่งคิดว่าเป็นกุญแจสำคัญในการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อ มีกรดอะมิโนที่จำเป็นเก้าชนิดที่ร่างกายต้องการเพื่อสังเคราะห์โปรตีนใหม่และเจริญเติบโต กรดอะมิโนเหล่านี้ถือว่าจำเป็นเนื่องจากร่างกายของคุณไม่สามารถสร้างได้และต้องได้รับจากอาหาร อาหารบางชนิด เช่น เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนม มีกรดอะมิโนจำเป็นครบทั้ง 9 ชนิดในสัดส่วนที่เพียงพอ และถือเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ โปรตีนที่ไม่สมบูรณ์ เช่นเดียวกับแหล่งจากพืชหลายชนิด มีกรดอะมิโนเพียงบางส่วนหรือทั้งหมดในปริมาณที่พึงประสงค์น้อยกว่า โปรตีนเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับกระบวนการที่สำคัญ เช่น การทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน กระบวนการของเซลล์ โครงสร้างของเซลล์ และการเจริญเติบโต และอื่นๆ อีกมากมาย ดังนั้นการบริโภคโปรตีนให้เพียงพอในแต่ละวันจึงเป็นสิ่งสำคัญ คุณสามารถได้รับโปรตีนจากแหล่งอาหารหลายชนิด รวมถึงพืชและสัตว์ โปรตีนประกอบด้วยกรดอะมิโน ร่างกายมนุษย์ใช้กรดอะมิโนประมาณ 20 ชนิดเพื่อสร้างโปรตีน โปรตีนจากสัตว์เป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ นั่นหมายความว่าพวกมันมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดที่คุณต้องการในอาหารของคุณ การได้รับโปรตีนจากพืชมากขึ้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพจริงๆ ซีเกลกล่าว (ถั่ว ธัญพืช ถั่วเลนทิล ถั่วเปลือกแข็ง และเต้าหู้ล้วนเป็นแหล่งโปรตีนจากพืชที่ดี) ในการศึกษาของ Harvard Medical School นักวิจัยพบว่าการทดแทนแคลอรี่จากโปรตีนจากสัตว์ 3 เปอร์เซ็นต์ด้วยโปรตีนจากพืชเชื่อมโยงกับความเสี่ยงที่ลดลง 12 เปอร์เซ็นต์ของ เสียชีวิตจากโรคหัวใจและลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากสาเหตุใดๆ ลง 10 เปอร์เซ็นต์ในช่วงระยะเวลาการศึกษา 32 ปี “แหล่งโปรตีนจากพืชยังให้เส้นใย สารต้านอนุมูลอิสระ และสารอาหารอื่นๆ ที่เราต้องการมากขึ้นในอาหารของเรา” ซีเกลกล่าว

โปรตีนจากพืชทำโดยการสกัดโปรตีนจากแหล่งพืชต่างๆ เช่น ถั่วลันเตาและข้าวกล้อง พืชได้รับการประมวลผลเพื่อแยกโปรตีนผ่านเทคนิคต่างๆ เช่น การสี การแยกน้ำ และการกรอง จากนั้นนำโปรตีนเข้มข้นหรือไอโซเลทไปทำให้แห้งและบดเป็นผงเหมาะสำหรับบริโภค เพิ่มความน่าดึงดูดใจของผู้บริโภคด้วยโปรตีนในระดับสูงสุดของเรา โปรตีนถั่วที่แยกได้ของ VITESSENCE® นำเสนอโปรตีนในระดับสูงสุดของเราเพื่อให้ได้รับการกล่าวอ้างว่าเป็น “แหล่งโปรตีนที่ดีเยี่ยม” ฟังดูน่ากลัว แต่ท้ายที่สุดแล้วไขมันอิ่มตัว คอเลสเตอรอล ไขมันทรานส์ และโซเดียมที่เติมเข้าไปซึ่งพบในเนื้อแดง ผลิตภัณฑ์นม ปลา ไข่ และสัตว์ปีกมีส่วนเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของประเทศ นั่นก็คือ โรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง อาหารจากพืชมีไขมันอิ่มตัว ธาตุเหล็ก และฮอร์โมนต่ำกว่า อาหารจากพืชช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง ไฟโตเคมิคอลเป็นสารที่พบในพืชที่อาจช่วยป้องกันมะเร็ง ส่วนหนึ่งของการรักษาสมดุลด้วยการรับประทานอาหารมังสวิรัติคือการหลีกเลี่ยงการกลายเป็น “อาหารมังสวิรัติที่เป็นอาหารขยะ” ซึ่งอาจทำให้คุณขาดพลังงานและขาดโปรตีน ตัวอย่างเช่น การรับประทานอาหารที่ประกอบด้วยวาฟเฟิลวีแกนและมันฝรั่งทอดแช่แข็งล้วนๆ จะให้โปรตีน (หรือสารอาหารอื่นๆ ในทางปฏิบัติไม่เพียงพอ) สำหรับความต้องการพลังงานของร่างกาย แต่ถ้าคุณใช้ประโยชน์จากอาหารที่มีพืชเป็นส่วนประกอบหลักอย่างเต็มที่ และเติมผักผลไม้หลากสีสัน ธัญพืชแสนอร่อย และมันฝรั่งทอดที่อร่อยเต็มจาน คุณก็ไม่น่าจะมีปัญหาในการบรรลุเป้าหมายโปรตีนในแต่ละวัน

นอกจากนี้ ผู้รับประทานเจยังสามารถใช้เทคนิคต่างๆ เช่น การแตกหน่อ การหมัก และการปรุงอาหารด้วยเครื่องครัวเหล็กหล่อ เพื่อปรับปรุงการดูดซึมสารอาหารจากอาหารจากพืช ปริมาณโปรตีนที่คุณต้องการขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น อายุ มวลกล้ามเนื้อ และระดับกิจกรรม ร่างกายมนุษย์ต้องการปริมาณที่ค่อนข้างมากเพื่อให้ทำงานได้อย่างถูกต้อง แม้ว่าหลักฐานบางอย่างจะชี้ให้เห็นว่าความต้องการโปรตีนทั้งหมดอาจมากขึ้นในวัยสูงอายุ แต่ผู้สูงอายุก็พบรูปแบบเดียวกันที่สนับสนุนโปรตีนจากพืชในผู้สูงอายุเมื่อผลลัพธ์ที่ได้คือความเปราะบาง ข้อมูลไม่สามารถระบุได้ว่าประเภทโปรตีนทำให้เกิดความแตกต่างหรือไม่ หรืออคติในการศึกษา เช่น อคติต่อผู้ใช้ที่ดีต่อสุขภาพ เป็นสาเหตุหลักหรือไม่

สุดท้ายนี้ เห็นได้ชัดว่าต้นทุนมีความสำคัญมากเมื่อพิจารณาถึงโปรตีนประเภทต่างๆ ที่จริงแล้ว ส่วนประกอบของโปรตีนมักเป็นส่วนผสมเดียวที่แพงที่สุดในสูตรผลิตภัณฑ์นมส่วนใหญ่ และเนื่องจากโปรตีนจากนมได้รับการประมวลผลและปรับปรุงมานานกว่าห้าทศวรรษ โปรตีนเหล่านี้จึงเป็นผู้ชนะที่ชัดเจนในหมวดนี้เช่นกัน ลองดู Forks Meal Planner ซึ่งเป็นเครื่องมือวางแผนมื้ออาหารรายสัปดาห์ที่ง่ายดายของ FOK เพื่อให้คุณอยู่ในเส้นทางที่เน้นพืชเป็นหลัก หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลัก โปรดไปที่ไพรเมอร์จากพืชของเรา หากคุณมีข้อสงสัยว่าการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักสามารถให้โปรตีนเพียงพอแก่คุณในการเป็นนักกีฬาที่มีสมรรถนะสูง คุณไม่จำเป็นต้องมองหาตัวอย่างที่มีชีวิต เช่น นักเพาะกาย Robert Cheeke นักกีฬาที่มีความอดทนสูง Rich Roll นักเพาะกาย Ultra- นักวิ่ง Matt Frazier และ Fiona Oakes และนักกีฬาชั้นนำหลายคนเป็นไฮไลต์ในภาพยนตร์สารคดีเรื่องใหม่ The Game Changers ถั่วไม่ได้อยู่ในรายการอาหารที่มีสารก่อภูมิแพ้ที่มีลำดับความสำคัญซึ่งเรียกว่า Big 8 แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าควรพิจารณาว่าเป็นอาหารที่ไม่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ เนื่องจากการแพ้ถั่วลันเตาและถั่วลันเตาได้รับการบันทึกไว้อย่างดี ผู้เขียนรายงานการทบทวนปี 2021 โต้แย้ง

อเมริกาเหนือทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการผลิตที่สำคัญสำหรับผู้ผลิตโปรตีนจากพืช แคนาดามีความโดดเด่นในฐานะผู้ผลิตถั่วชั้นนำ โดยมีหน่วยงานแปรรูปถั่วหลายแห่ง ในขณะที่สหรัฐอเมริกามีบทบาทสำคัญในการผลิตถั่วเหลืองและข้าวสาลี สหรัฐอเมริกาเป็นผู้ผลิตถั่วเหลืองรายใหญ่ที่สุดของโลกและเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่อันดับสอง โดยถั่วเหลืองคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ ninety ของการผลิตเมล็ดพืชน้ำมันของประเทศ ในทางตรงกันข้าม เมล็ดพืชน้ำมันอื่นๆ เช่น ถั่วลิสง เมล็ดทานตะวัน คาโนลา และแฟลกซ์ ถือเป็นส่วนที่เหลือ ประชากรที่มีความหลากหลายและหลากหลายวัฒนธรรมในเม็กซิโกยังก่อให้เกิดความต้องการผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่มีโปรตีนสูง ซึ่งช่วยหนุนการเติบโตของการนำเสนอโปรตีนจากพืชในภูมิภาค ในทางกลับกัน เนื่องจากผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพแสวงหาโภชนาการเฉพาะบุคคลมากขึ้นเรื่อยๆ จึงมีความสนใจเพิ่มมากขึ้นในการควบคุมพืชน้ำให้เป็นแหล่งโปรตีนจากพืชและส่วนผสมที่ปรับให้เหมาะกับความต้องการทางสรีรวิทยาและการเผาผลาญของแต่ละบุคคล พืชน้ำใช้กระบวนการทางธรรมชาติซึ่งขับเคลื่อนโดยแสงแดดและคลอโรฟิลล์ เพื่อสังเคราะห์โปรตีนจากพืช ทำให้เป็นทรัพยากรที่มีศักยภาพ ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์มากกว่า 70% ที่ส่งตรงไปยังมหาสมุทรและแหล่งน้ำจืด ศักยภาพที่ยังไม่ได้ใช้สำหรับโปรตีนในน้ำที่เหมาะสมสำหรับการบริโภคของมนุษย์จึงมีอยู่ในแหล่งน้ำทั่วโลก ซึ่งสามารถขยายได้ด้วยวิธีเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำขั้นสูง ผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติจะไม่รวมเนื้อสัตว์และอาหารทะเล แต่มักจะบริโภคนมและไข่ ในขณะที่อาหารที่มีพืชเป็นหลักจะลดหรือเลิกเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนม อาหารมังสวิรัติมีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับอาหารจากพืช มากกว่าอาหารมังสวิรัติที่เข้มงวดมากขึ้น โรงงานทั้งหลังได้รับการออกแบบ ออกแบบ ติดตั้ง และว่าจ้างโดย Alfa Laval ให้กับบริษัทแปรรูปอาหารรายใหญ่ในอินเดีย บริษัทเป็นลูกค้า Alfa Laval มาอย่างยาวนาน โดยได้ซื้อเครื่องแยก เครื่องแลกเปลี่ยนความร้อน และส่วนประกอบการไหลสำหรับผลิตภัณฑ์นมและน้ำมัน เมล็ดพันธุ์ไม่ได้มีไว้สำหรับนกเท่านั้น ตั้งแต่เมล็ดงาที่ผสมลงในทาฮินี ไปจนถึงเมล็ดแฟลกซ์ที่โรยบนข้าวโอ๊ตหรืออบในขนมปัง เมล็ดพืชสามารถเป็นแหล่งโปรตีนและเส้นใยที่อุดมไปด้วยในอาหารมังสวิรัติ ผ้าลินิน เจีย และกัญชงยังเป็นแหล่งที่ดีของไขมันโอเมก้า 3 จากพืช เมล็ดพืชเป็นตัวเลือกโปรตีนที่ดีโดยเฉพาะสำหรับผู้ที่แพ้ถั่ว ทาเนยเมล็ดทานตะวันบนขนมปังปิ้ง ผสมทาฮินีลงในน้ำสลัด หรือทำพุดดิ้งเมล็ดเจีย

คำแนะนำด้านสุขภาพตามหลักฐานเชิงประจักษ์ทั้งหมดของเราเขียนหรือตรวจสอบโดยแพทย์ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในหัวข้อดังกล่าว เพื่อให้เป็นกลาง เราจะไม่แสดงโฆษณา ไม่ขายผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้ และไม่รับเงินจากอุตสาหกรรม เราได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากประชาชน ผ่านการเป็นสมาชิกเพิ่มเติม ข้อมูลส่วนใหญ่ที่ Diet Doctor นั้นฟรีตลอดไป Guide คำแนะนำของเราช่วยให้คุณเข้าใจว่าอาหารที่มีโปรตีนสูงคืออะไร และเหตุใดจึงอาจช่วยให้คุณลดน้ำหนักและปรับปรุงสุขภาพของคุณได้ ทุกวัน – สามารถเติมลงในน้ำ สมูทตี้ หรืออาหารเพื่อเป็นโปรตีนเติมที่สะดวกตลอดทั้งวันและในวันที่ไม่ได้ออกกำลังกาย ปริมาณที่แนะนำหนึ่งวัน – มากถึง three เสิร์ฟ กินธัญพืชไม่ขัดสีให้หลากหลาย (เช่น ขนมปังโฮลวีต พาสต้าโฮลเกรน และข้าวกล้อง) จำกัดธัญพืชขัดสี (เช่น ข้าวขาวและขนมปังขาว) ตารางด้านล่างแสดงตัวอย่าง “บรรจุภัณฑ์” อาหารโดยจัดเรียงตามปริมาณโปรตีน ควบคู่ไปกับส่วนประกอบต่างๆ ที่มาพร้อมกับผลิตภัณฑ์ โปรตีนพบได้ทั่วร่างกาย—ในกล้ามเนื้อ กระดูก ผิวหนัง ผม และแทบทุกส่วนของร่างกายหรือเนื้อเยื่อ ประกอบด้วยเอนไซม์ที่ขับเคลื่อนปฏิกิริยาเคมีหลายชนิดและฮีโมโกลบินที่นำพาออกซิเจนในเลือดของคุณ โปรตีนที่แตกต่างกันอย่างน้อย 10,000 ชนิดทำให้คุณเป็นอย่างที่คุณเป็นและทำให้คุณเป็นเช่นนั้น

การบริโภคโปรตีนจากสัตว์ยังส่งผลให้ระดับการไหลเวียนของไตรเมทิลลามีน เอ็น-ออกไซด์ (TMAD) สูงขึ้นอีกด้วย TMAO เป็นสารที่ทำร้ายเยื่อบุหลอดเลือดของเรา ทำให้เกิดการอักเสบ และอำนวยความสะดวกในการก่อตัวของแผ่นคอเลสเตอรอลในหลอดเลือดของเรา และเป็นปัญหาอย่างมากต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด จากการวิจัยพบว่าเวย์โปรตีนสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการกีฬาของคุณได้ ในการศึกษาที่เปรียบเทียบการเสริมโปรตีน5 กับการเสริมคาร์โบไฮเดรต ผลลัพธ์ที่ได้คือการปรับปรุงความแข็งแรงของปฏิกิริยาและการฟื้นฟูความยืดหยุ่นของเอ็นร้อยหวาย และลดครีเอทีนไคเนสในเลือด (ตัวชี้วัดทางชีวภาพสำหรับความเหนื่อยล้า) ในกลุ่มโปรตีนเทียบกับกลุ่มคาร์โบไฮเดรต แม้ว่าจะพบได้น้อยกว่า แต่คุณยังสามารถพบเวย์โปรตีนไฮโดรไลเสตได้ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อ WPI ถูกย่อยสลายเป็นเปปไทด์มากขึ้นเพื่อให้สามารถดูดซึมได้เร็วยิ่งขึ้น ความแตกต่างระหว่างเวย์โปรตีนไฮโดรไลซ์และ WPI นั้นเล็กน้อย ยกเว้นเวย์โปรตีนที่ไฮโดรไลซ์จะมีรสชาติขมมากที่สุดในบรรดาโปรตีนทั้งหมด

โปรตีนจากสัตว์ ยกเว้นเจลาติน เป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ แตกต่างจากแหล่งพืชส่วนใหญ่ ซึ่งมีโปรตีนจากถั่วเหลืองครบถ้วนที่สุด ดังนั้น จึงแนะนำให้ใช้นมถั่วเหลืองแทนนมวัวในเด็ก โปรตีนจากพืชบางชนิดมีเส้นใยอาหารสูงกว่า ซึ่งเป็นเส้นใยคาร์โบไฮเดรตที่ไม่ได้ย่อยในระบบทางเดินอาหารของคุณ ด้วยเหตุนี้ อาหารอย่างพืชตระกูลถั่วและถั่วจึงอาจใช้เวลาย่อยนานกว่าเนื่องจากมีเส้นใยสูง ข้อกังวลทั่วไปเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชคือย่อยยากกว่าโปรตีนจากสัตว์ การย่อยได้ของโปรตีนจากพืชจะขึ้นอยู่กับโครงสร้างและการมีอยู่ของเส้นใย ตัวอย่างเช่น ถั่วเหลืองเป็นโปรตีนจากพืชที่คนส่วนใหญ่ย่อยได้ง่าย แหล่งที่มาของโปรตีนจากพืช ได้แก่ ถั่วเหลือง (เต้าหู้ เทมเป้ ถั่วแระญี่ปุ่น นมถั่วเหลือง) ถั่วเลนทิล ถั่วชิกพี ถั่ว ถั่วเปลือกแข็ง เมล็ดพืช และธัญพืชบางชนิด (เช่น ควินัว)

โปรตีนจากพืชมีไขมันอิ่มตัวต่ำกว่า ปราศจากคอเลสเตอรอล และยั่งยืนกว่าโปรตีนจากสัตว์ อย่างไรก็ตาม การเลือกระหว่างโปรตีนจากพืชและจากสัตว์นั้นขึ้นอยู่กับความชอบและความต้องการทางโภชนาการของแต่ละบุคคล การบริโภคอาหารจากพืชที่มีโปรตีนสูงจำเป็นต้องวางแผนโภชนาการอย่างรอบคอบ อาหารมังสวิรัติบางชนิดไม่ได้มีประโยชน์เท่าเทียมกัน และผลกระทบต่อสุขภาพอาจแตกต่างกันไป อาหารวีแก้นที่วางแผนมาอย่างดีซึ่งประกอบด้วยอาหารที่ผ่านการแปรรูปน้อยที่สุดจะเป็นประโยชน์ต่อทุกช่วงชีวิต ข้อกังวลทั่วไปสำหรับผู้หมิ่นประมาทและมังสวิรัติคือพวกเขาอาจต้องการโปรตีนมากขึ้นเนื่องจากบริโภคโปรตีนจากพืช ซึ่งถือเป็นโปรตีนที่ไม่สมบูรณ์ ดังนั้น หากคุณกำลังคิดที่จะทานอาหารวีแกนหรือมังสวิรัติ โชคดีที่มีแหล่งโปรตีนจากพืชที่อร่อยและมีคุณค่าทางโภชนาการมากมายที่คุณสามารถเพลิดเพลินได้และได้รับสารอาหารที่เพียงพอ

สิ่งที่ต้องพิจารณาอีกประการหนึ่งคือโปรไฟล์ทางโภชนาการโดยรวมของโปรตีนจากพืช ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ประกอบด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหารมากกว่า ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพและส่งเสริมการย่อยอาหาร ตัวอย่างเช่น ในการทบทวนครั้งหนึ่ง นักวิจัยได้เปรียบเทียบผลของโปรตีนจากสัตว์และพืชต่อการวัดการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อ การเจริญเติบโต การฟื้นตัว และอื่นๆ นักวิจัยพบว่าโปรตีนจากพืชไม่มีคุณสมบัติอะนาโบลิกเหมือนกับโปรตีนจากสัตว์ กล่าวอีกนัยหนึ่ง โปรตีนจากพืชไม่ทำให้เกิดการเจริญเติบโตและการฟื้นตัวในระดับเดียวกับสารอาหารจากสัตว์ ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น โปรตีนจากพืชทั้งอาหารไม่เพียงแต่มีปริมาณใยอาหารโดยทั่วไปที่สูงกว่า แต่ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกมากมายอีกด้วย ถูกต้องแล้ว โปรตีนจากพืชประกอบด้วยวิตามิน สารต้านอนุมูลอิสระ และแร่ธาตุที่สำคัญหลายชนิด ในขณะที่โปรตีนจากสัตว์มักจะมีคอเลสเตอรอลและไขมันที่ไม่ต้องการสูงกว่า นอกจากนี้ โปรตีนจากสัตว์มักถูกมองว่าเหนือกว่าแหล่งโปรตีนจากพืช เช่น ถั่ว ถั่วเลนทิล เต้าหู้ ถั่วเหลือง ฯลฯ แม้ว่าความจริงจะแตกต่างออกไปบ้างก็ตาม!